Các quan chức Anh-Mỹ đều cáo buộc Nga chủ mưu vụ phát tán mã độc tống tiền NotPetya nhắm vào Ukraine, và sau đó lan rộng ra nhiều nước châu Âu vào năm ngoái.

Mỹ, Anh tố Nga tấn công mạng Ukraine, Moscow bác bỏ

Cẩm Bình | 16/02/2018, 10:41

Các quan chức Anh-Mỹ đều cáo buộc Nga chủ mưu vụ phát tán mã độc tống tiền NotPetya nhắm vào Ukraine, và sau đó lan rộng ra nhiều nước châu Âu vào năm ngoái.

Vụ tấn công mạng xảy ra vào tháng 6.2017, với mục tiêu ban đầu chỉ có cơ quan nhà nước, các đơn vị trong ngành tài chính và năng lượng Ukraine. Nhưng mã độc NotPetya sau đó đã nhanh chóng được phát tán và gây ảnh hưởng đến hệ thống công nghệ thông tin của hàng loạt công ty của châu Âu lẫn của Nga.

Cáo buộc chính quyền Nga là chủ mưu vụ tấn công này được Ngoại trưởng Anh Lord Ahmad đưa ra trước tiên. Ngoại trưởng Anh cho biết: “Chính phủ Anh xác định chính quyền Nga, đặc biệt là quân đội nước này, phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công phá hoại bằng cách sử dụng mã độc NotPetya vào tháng 6.2017”.

“Chúng tôi kêu gọi Nga trở thành thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chứ không phải bí mật làm suy yếu nó. Chúng tôi cam kết tăng cường các nỗ lực phối hợp quốc tế để duy trì không gian mạng tự do, mở, hòa bình và an toàn”, theo Ngoại trưởng Anh.

Cùng với Ngoại trưởng Ahmad, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cũng lên tiếng đánh giá về cuộc tấn công dùng NotPetya mà Nga đứng sau. Ông chỉ trích Moscow “phá hoại nền dân chủ và đời sống người dân” khi tấn công vào những cơ sở hạ tầng quan trọng và vũ khí hóa thông tin.

Sau Anh, chính quyền Washington ngày 15.2 cũng đã ra thông cáo cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công dùng NotPetya. Phía Mỹ gọi vụ này là cuộc tấn công mạng gây phá hoại và tốn kém nhất trong lịch sử, là một trong số những nỗ lực gây bất ổn ở Ukraine, cũng như là minh chứng cho sự can dự của Nga trong những xung đột đang xảy ra.

Ngoài ra, bà Sarah Sanders, Thư ký báo chí Nhà Trắng, cũng cảnh cáo: “Đây là một cuộc tấn công mạng thiếu thận trọng sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng trên bình diện quốc tế”.

Mỹ cáo buộc vụ tấn công dùng NotPetya là nỗ lực gây bất ổn ở Ukraine của Nga - Ảnh: IEEE

Trước cáo buộc từ Anh và Mỹ, Nga đã lên tiếng phủ nhận và cho biết đây là những cáo buộc không có bằng chứng. Moscow xem đây là một phần trong nỗ lực tuyên truyền tư tưởng chống Nga của phương Tây.

Cáo buộc Nga tổ chức các cuộc tấn công mạng đã nhiều lần được các nước phương Tây mà đứng đầu là Mỹ tham gia. Mới đây vào ngày 14.2, các lãnh đạo giới tình báo Mỹ cho biết cho biết có những dấu hiệu cho thấy Moscow đang tiến hành chiến tranh thông tin với Washington, mà mục tiêu mà nước này đặc biệt nhắm vào là bầu cử giữa nhiệm kỳsắp tới.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Anh tố Nga tấn công mạng Ukraine, Moscow bác bỏ