Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua kế hoạch đưa các hệ thống tên lửa chống tăng vác vai thế hệ mới Javelin tới Ukraine.

Mỹ bán 'sát thủ' diệt xe tăng Nga Javelin cho Ukraine

Hà Ngọc Bách | 27/12/2017, 06:21

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua kế hoạch đưa các hệ thống tên lửa chống tăng vác vai thế hệ mới Javelin tới Ukraine.

Theo Wall Street Journal, tên lửa chống tăng được xem là vũ khí hiệu quả nhất trong cuộc chiến tại miền đông Ukraine. Vì vậy việc cấp Javelin loại tên lửa chống tăng thế hệ mới nhất của Mỹ được xem là cách giúp Kiev tốt nhất.

Javelin được phát triển bởi Raytheon và Lockheed-Martin được chính thức đưa vào triển khai từ năm 1996 là loại tên lửa chống tăng vác vai, khóa mục tiêu bằng hồng ngoại. Khả năng đặc biệt của loại tên lửa này là nó tấn công cầu vồng vào nắp của xe tăng, nơi có giáp yếu nhất, thay vì bắn thẳng vào thân xe như những loại tên lửa chống tăng thế hệ cũ.

Dù giá thành đắt, và khó sử dụng hơn các loại vũ khí chống tăng khác, nhưng theo The National Interest thì Javelin đã có một màn ra mắt ấn tượng trong cuộc xâm lược của Mỹ tiến hành tại Iraq hồi năm 2003. Trong một số tình huống, Javalin tại Iraq đạt hiệu quả cực cao khi những đơn vị đặc nhiệm Mỹ có thể tiêu diệt khá nhiều xe tăng của quân đội Iraq.

Javelin cũng được đặc chế để khắc chế các loại xe tăng thiết giáp của Nga, dù loại vũ khí này chưa bao giờ thực chiến đối đầu với những mẫu tăng hiện đại nhất của Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa thông qua việc bán Javelin cho Gruzia, Lithuania và Estonia, một trong những chính sách được cho là để khắc chế xe tăng Nga hiệu quả nhất nếu có chiến sự xảy ra.

Nhiều người tin rằng xe tăng chính là ưu thế giúp cho lực lượng dân quân thân Nga miền Đông Ukraine chiến thắng nhiều trận quan trọng trước quân đội Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác cho hay những trận đấu tăng trong cuộc khủng hoảng Ukraine là tương đối hiếm.

Kết quả là theo một số chuyên gia thì quyết định của Mỹ mang tính chính trị là chính chứ không phải chiến thuật, cụ thể là cho thấy Mỹ ủng hộ những lực lượng chống Nga nhiều hơn mà thôi.Chuyên gia Ukraine Michael Kofman nói với tờ Washington Post rằng Nga sẽ "coi đây là tiền đề của việc người Mỹ muốn giết người Nga", đẩy quan hệ Mỹ - Nga lên một mức căng thẳng mới.

Ái Vi (theo Fotune)
Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bán 'sát thủ' diệt xe tăng Nga Javelin cho Ukraine