Hãng Reuters đưa tin chính phủ liên bang cùng chính quyền các địa phương tại Mỹ triển khai nhiều biện pháp bảo vệ người dân trước nắng nóng khắc nghiệt tháng 7.

Mỹ bảo vệ người dân trước nắng nóng kỷ lục

Cẩm Bình | 28/07/2023, 11:30

Hãng Reuters đưa tin chính phủ liên bang cùng chính quyền các địa phương tại Mỹ triển khai nhiều biện pháp bảo vệ người dân trước nắng nóng khắc nghiệt tháng 7.

Tháng 7 có thể là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) dự báo nhiệt độ tại nước này sẽ vượt quá 100 độ F (37,8 độ C) cho đến ít nhất tới ngày 29.7.

“Nhiệt độ đại dương gần Miami giống như bước vào bồn tắm nước nóng vậy. Mức nhiệt vừa đạt đỉnh 100 độ F - cao kỷ lục trên toàn cầu”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với báo giới sau cuộc gặp Thị trưởng Phoenix Kate Gallego và Thị trưởng San Antonio Ron Nirenberg.

Ông Biden chỉ đạo Bộ Lao động Mỹ tăng cường thực thi các biện pháp như tăng cường kiểm tra công trường xây dựng và nông trại, đưa ra cảnh báo nguy hiểm để nhắc nhở người lao động lẫn đơn vị sử dụng lao động.

Cục Thống kê lao động Mỹ xác định kể từ năm 2011 đến nay đã có khoảng 436 người lao động thiệt mạng do nguyên nhân liên quan đến nhiệt độ. Đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất là nông dân, lính cứu hỏa, công nhân xây dựng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi năm có khoảng 600 người dân nước này thiệt mạng bởi nắng nóng cực đoan.

usss.jpg
Mỹ đang hứng chịu nắng nóng kỷ lục - Ảnh: Reuters

Không chỉ chính phủ liên bang mà chính quyền các địa phương cũng nỗ lực bảo vệ người dân. Thị trưởng Gallego cho biết Phoenix là thành phố đầu tiên lập nên văn phòng phụ trách ứng phó nắng nóng. Bà cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ đưa nắng nóng vào danh sách có thể ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Tại Phoenix, giới chức địa phương cùng một số đơn vị phi lợi nhuận ngày 27.7 ra mắt nhà dã chiến cải biến từ container, có điều hòa chạy bằng năng lượng mặt trời cho người vô gia cư.

Chính quyền New York, Washington và Philadelphia kêu gọi người dân tránh làm việc hoặc vui chơi ngoài trời, uống nhiều nước, theo dõi sức khỏe người thân và hàng xóm.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser viết trên mạng xã hội: “4 ngày tới sẽ cực kỳ nóng. Hãy chăm sóc bản thân cũng như những người xung quanh”. Nhiệt độ tại đây có thể lên đến 107 độ F (41,7 C).

Tại Philadelphia, giới chức địa phương ban bố tình trạng khẩn cấp do nắng nóng kéo dài đến ngày 29.7, lập đường dây nóng hỗ trợ cho người lớn tuổi, mở trung làm mát, tăng cường tiếp cận người vô gia cư.

Trên khắp New York cũng mọc lên hàng loạt trung tâm làm mát. Nhiệt độ tại đây ngày 28.7 có thể lên đến 103 độ F (39,4 C).

Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bảo vệ người dân trước nắng nóng kỷ lục