Trong một động thái được cho là nhằm bảo vệ quyết định không kích của chính phủ Mỹ khiến tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ông Qassem Suleiman thiệt mạng hôm 3.1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã cáo buộc ông liên quan tới âm mưu vụ khủng bố ngày 11.9.2001 gây chấn động toàn thế giới.

Mỹ biện minh tiêu diệt tướng Iran để đáp trả vụ khủng bố 11.9

Hoàng Vũ | 04/01/2020, 18:22

Trong một động thái được cho là nhằm bảo vệ quyết định không kích của chính phủ Mỹ khiến tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ông Qassem Suleiman thiệt mạng hôm 3.1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã cáo buộc ông liên quan tới âm mưu vụ khủng bố ngày 11.9.2001 gây chấn động toàn thế giới.

Trong một loạt các bình luận được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Mike Pence đã gọi tướng Suleimani là “người độc ác chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng nghìn người Mỹ”. Theo đó, Phó tổng thống Mỹ cáo buộc ông Suleimani hỗ trợ đưa 10 trên 12 kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công 11.9 tới Afghanistan nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho các tuyên bố này.

Theo The Guardian, các chuyên gia chính sách đối ngoại đã nhanh chóng chỉ ra trên phương tiện truyền thông xã hội rằng các cáo buộc của ông Pence, là không có căn cứ.

Báo cáo chính thức của ủy ban phụ trách điều tra vụ 11.9 cho biết “không có bằng chứng nào cho thấy Iran hay người Hezbollah biết về kế hoạch khủng bố”. Ngoài ra, trong tổng số đối tượng thực hiện vụ tấn công, có 15 người đến từ Ả rập Saudi, số còn lại từ UAE, Lebanon và Ai Cập. Hơn nữa, trong bản báo cáo dài 600 trang, tên của tướng Suleimani cũng không được đề cập.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng ông Suleimani, một lãnh đạo Hồi giáo dòng Shia, rất khó có khả năng liên minh với nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni thực hiện các vụ tấn công. Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ cáo buộc Iran có liên hệ với al-Qaeda, nhóm chủ mưu vụ khủng bố nhằm “viện cớ” cho một cuộc chiến chống lại Tehran.

Được biết, theo một đạo luật được ban hành năm 2001, tổng thống Mỹ có quyền sử dụng tất cả các lực lượng cần thiết và phù hợp để chống lại các quốc gia, tổ chức hoặc những cá nhân được xác định đã lên kế hoạch, ủy quyền, hoặc hỗ trợ các cuộc tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 11 tháng 9 mà không cần có sự phê duyệt của quốc hội.

Tuyên bố trên của ông Pence được cho là một động thái nhằm bảo vệ quyết định của chính phủ Mỹ sau khi Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) xác nhận chính Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn cuộc không kích vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq sáng 3.1 khiến tư lệnh đặc nhiệm Quds của Iran Qasem Soleimani cùng nhiều người khác thiệt mạng.

Bất chấp những lời chỉ trích, thư ký báo chí của ông Pence Kate Walderman sau đó vẫn tiếp tục khẳng định rằng ông Suleimani bằng một cách nào đó đã hỗ trợ vụ khủng bố 11.9 nhưng cũng không cung cấp được bằng chứng cụ thể.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ biện minh tiêu diệt tướng Iran để đáp trả vụ khủng bố 11.9