Thị trường tài chính toàn cầu phát đi tín hiệu thận trọng sau khi tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang tác động ra sao đến thị trường toàn cầu?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 04/01/2020, 11:38

Thị trường tài chính toàn cầu phát đi tín hiệu thận trọng sau khi tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang.

Chứng khoán Mỹ mất điểm, chứng khoán châu Á cũng đảo chiều giảm, còn dầu thô, vàng, đồng yen Nhật đều tăng.

Hầu hết các loại tài sản vừa trải qua năm 2019 xuất sắc, chứng khoán Mỹ tăng điểm tốt nhất trong vòng một thập niênqua. Tuy nhiên thông tin gây sốc về cái chết của tướng Soleimani nhiều khả năng đem lại tác động không nhỏ.

Nhà kinh tế học Kit Juckes thuộc Công ty tài chính Société Générale đánh giá vàng, dầu là tài sản “chiến thắng” lúc gia tăng sự căng thẳng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ thấp đi nhưng đà tăng không đình trệ nhiều. Trên thị trường ngoại hối thì tiền tệ nhạy cảm với diễn biến giá dầu sẽ hưởng lợi – trong đó chắc chắn có đồng yen, giá dầu có thể ở mức cao trong thời gian dài do căng thẳng dai dẳng tại khu vực eo biển Hormuz.

Giá vàng tăng mạnh sau thông tin tướng Soleimani thiệt mạng - Ảnh: Daily FX

Chuyên gia Valentin Marinov thuộc Công ty Crédit Agricole nhận định sự căng thẳng leo thang không đúng lúc, đập tan hy vọng thị trường phục hồi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Theo ông thì đồng yen cùng đồng franc Thụy Sĩ khá hấp dẫn để đầu tư, đồng thời cảnh báo tiền tệ liên quan đến hoạt động nhập khẩu dầu như đồng won Hàn Quốc có thể chịu rủi ro.

Còn theo chiến lược gia Antoine Bouvet làm việc cho Công ty ING Groep: “Diễn biến gần đây không dẫn đến xung đột thực sự, tuy nhiên dù khủng hoảng này có chấm dứt với kết cục ôn hòa đi nữa thì ít nhất là trong tuần thứ 2của tháng 1, trái phiếu chính phủ Mỹ phải hứng chịu thiệt hại.

Chiến lược gia Kay Van-Petersen (thuộc Công ty Đầu tư và thương mại điện tử Saxo Capital Markets) lại cho rằng phiên tăng giá mạnh hôm 3.1 của dầu thô chỉ là phản ứng thái quá. Ông lưu ý rằng tình hình còn mơ hồ,đặc biệt hiện chưa biết Iran thực hiện biện pháp trả đũa gì, nên tốt nhất chờ diễn biến trong 24 đến 48 tiếng đồng hồ tới.

Giám đốc điều hành Công ty UOB Kay Hian cho biết do lo lắng tình hình tồi tệ hơn một khi Iran trả đũa, giới đầu tư sẽ sẵn sàng bán đi lượng lớn cổ phiếu (tăng điểm nhiều thời gian qua) để chốt lời nếu xuất hiện thêm tin tức xấu.

Cẩm Bình (theo Business Day)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang tác động ra sao đến thị trường toàn cầu?