Một hướng dẫn viên du lịch 56 tuổi người Mỹ gốc Hoa ở California đã bị kết án 4 năm tù vì làm gián điệp cho các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Mỹ bỏ tù hướng dẫn viên gốc Hoa làm gián điệp cho Trung Quốc

18/03/2020, 16:11

Một hướng dẫn viên du lịch 56 tuổi người Mỹ gốc Hoa ở California đã bị kết án 4 năm tù vì làm gián điệp cho các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ - Ảnh: AFP

Bị cáo được xác định là Edward Peng, người Trung Quốc nhập tịch Mỹ. Đối tượng này bị bắt tại nhà riêng vào hồi cuối tháng 9 năm ngoái tại Hayward, bang California khi sắp xếp chuyển tiền và các thẻ nhớ SD chứa dữ liệu đánh cắp từ nhiều địa điểm ở Mỹ cho phía tình báo Trung Quốc.

Cáo buộc dài 22 trang của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Edward Peng có bằng cấp chuyên môn về cơ khí, ngoài ra còn được đào tạo về y học cổ truyền Trung Quốc nhưng ông ta đã làm hướng dẫn viên cho khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ. Peng được cho là làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc trong vai trò giao liên, gồm nhận thông tin từ 2 điệp viên thông qua một địa điểm định sẵn, giao tiền thanh toán, và mang thông tin về Trung Quốc.

Peng đến Mỹ bằng visa kinh doanh tạm thời. Sau khi kết hôn, ông ta trở thành cư dân thường trú vào tháng 2.2006 và được nhập quốc tịch Mỹ vào tháng 9.2012. Cơ quan an ninh Mỹ xác nhận Peng đã thực hiện nhận chuyển tin một lần vào tháng 6.2015 tại Newark (bang California) và ít nhất 4 lần giao nhận tin và tiền thanh toán ở Newark, Oakland (bang California) và Columbus (bang Georgia) trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018. Số tiền Peng trả để mua thông tin ít nhất là 70.000 USD.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã bí mật thu âm và ghi hình ít nhất hai trong số các cuộc trao đổi và theo dõi các cuộc thảo luận của Peng với các sĩ quan tình báo Trung Quốc về thời điểm và nơi đặt phòng khách sạn và khi nào đi du lịch đến Trung Quốc.

Trong bản khai, Peng cho biết ông đã được một quan chức của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tiếp cận khi ông đang đi công tác vào năm 2015 và được yêu cầu tham gia vào đường dây đánh cắp dữ liệu. Peng sau đó cũng thừa nhận rằng Trung Quốc đã trả ông ít nhất 30.000 USD để đóng vai làm giao liên.

Tại tòa án liên bang Oakland, Peng bị buộc tội sử dụng tin nhắn mã hóa và chuyển tài liệu mật đánh cắp của Mỹ về Bắc Kinh. Bị cáo đã thừa nhận tội danh làm việc bất hợp pháp cho một cơ quan không đăng ký của chính phủ nước ngoài. Phán quyết cuối cùng của tòa dành cho Peng là 4 năm tù và phạt 30.000 USD, thay vì phải lãnh mức án tối đa là 10 năm tù và khoản tiền phạt 250.000 USD.

“Trường hợp này đã phanh phui một trong những cách thức mà các sĩ quan tình báo Trung Quốc làm việc để thu thập thông tin mật của Washington mà không cần phải bước chân vào Mỹ”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách an ninh quốc gia, ông John Demers cho biết trong một tuyên bố vào hôm 17.3.

Trang Nhung (theo AP, Washington Examiner)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bỏ tù hướng dẫn viên gốc Hoa làm gián điệp cho Trung Quốc