Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17.3 cho biết sẽ trục xuất một nhóm các nhà báo Mỹ và ngăn họ chuyển đến làm việc ở Hồng Kông hoặc Ma Cao nhằm trả đũa các hạn chế của Washington đối với các nhà báo Trung Quốc.

Đáp trả quyết liệt, Trung Quốc trục xuất thêm một nhóm nhà báo Mỹ

18/03/2020, 07:46

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17.3 cho biết sẽ trục xuất một nhóm các nhà báo Mỹ và ngăn họ chuyển đến làm việc ở Hồng Kông hoặc Ma Cao nhằm trả đũa các hạn chế của Washington đối với các nhà báo Trung Quốc.

Việc trục xuất thêm một nhóm nhà báo Mỹ của Trung Quốc có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước - Ảnh: Internet

Theo đó, một số phóng viên của 3 tờ báo lớn của Mỹ là New York Times, Wall Street Journal Washington Post đã bị yêu cầu tịch thu giấy phép hoạt động báo chí trong vòng 10 ngày. Trong tương lai, những nhà báo này sẽ không được phép làm việc tại Trung Quốc, Hồng Kông và Macao. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã yêu cầu 3 tờ báo nói trên cùng báo Voice of America và tờ Time phải báo cáo thông tin tài sản và nhân sự chi tiết cho chính phủ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích hành động này là biện pháp đáp trả "hoàn toàn cần thiết và tương ứng" với sự "áp bức vô lý" mà các đơn vị truyền thông Trung Quốc đang phải đối mặt ở Mỹ.

Phản ứng trước động thái trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án những quyết định từ phía Trung Quốc, đồng thời hy vọng chính quyền Bắc Kinh sẽ xem xét lại.

“Tôi rất tiếc về quyết định của Trung Quốc. Các hoạt động báo chí tự do thực sự sẽ rất tốt cho người dân Trung Quốc. Trong bối cảnh thế giới đang phải đối phó với vô vàn thách thức như hiện nay, việc có nhiều thông tin cùng với sự minh bạch hơn là những gì sẽ cứu sống mọi người”, ông Pompeo cho biết trong một cuộc họp báo hôm 17.3

Trước đó, Washington đã yêu cầu từ ngày 13.3, tổng số phóng viên thường trú tại Mỹ của 5 đơn vị truyền thông lớn Trung Quốc không được quá 100 người, giảm 60 người so với trước. Đây được xem là một động thái trả đũa của Mỹ sau việc Trung Quốc trục xuất 3 nhà báo của tạp chí Wall Street Journal có trụ sở tại New York (Mỹ) liên quan tới một bài viết đăng tải hôm 3.2 bình luận về công tác phòng chống COVID-19 mà chính quyền Bắc Kinh cho rằng "mang tính hạ thấp Trung Quốc và phân biệt chủng tộc".

Được biết, quyết định trục xuất 3 nhà báo Wall Street Journal của Bắc Kinh được đưa ra không lâu sau khi Washington hồi giữa tháng 2 thông báo sẽ siết chặt quản lý 5 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc bao gồm hãng thông tấn Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (China Radio), Tập đoàn báo chí China Daily Distribution Corporation chuyên in ấn, phát hành, quảng bá tờ China Daily (Trung Quốc nhật báo), và Công ty Phát triển Hai Tian (Hải Thiên) tại Mỹ chuyên phân phối tờ People s Daily (Nhân dân nhật báo) - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Quy định này khiến chi nhánh tại Mỹ của các đơn vị truyền thông Trung Quốc nói trên được coi như một phần của đại sứ quán Trung Quốc, phải thực thi các điều luật ngoại giao như khai báo thông tin quản lý nhân sự, các quyết định tuyển dụng và sa thải và đăng ký tài sản mà họ thuê hoặc mua tại Mỹ với Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoài ra, trước khi thuê hoặc mua mới tài sản tại Mỹ, các cơ quan này cũng phài có sự chấp thuận của nước này.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đáp trả quyết liệt, Trung Quốc trục xuất thêm một nhóm nhà báo Mỹ