Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tăng cường nỗ lực điều tra và truy tố nhiều cá nhân vì cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

Mỹ buộc tội 13 người vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Hoàng Vũ | 25/10/2022, 19:12

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tăng cường nỗ lực điều tra và truy tố nhiều cá nhân vì cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

Theo Politico, 2 công dân Trung Quốc, Guochun He và Zheng Wang, đã bị buộc tội tại tòa án liên bang ở New York vì cản trở công lý sau khi bị cáo buộc đưa hối lộ cho một nhân viên chính phủ Mỹ để có thông tin nội bộ liên quan tới việc trừng phạt gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Ngoài ra, 7 công dân Trung Quốc đã bị buộc tội tham gia lôi kéo một công dân Mỹ gốc Hoa sống ở New York trở về Trung Quốc. Bốn công dân Trung Quốc khác cũng đã bị buộc tội tại New Jersey vì tìm kiếm thông tin nhạy cảm từ các cơ sở học thuật của Mỹ.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp Mỹ chỉ có 2 trong số 13 người bị buộc tội nói trên bị bắt giữ. Tất cả những trường hợp còn lại được cho là ở nước ngoài hoặc đang bị truy nã.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 24.10 đã cáo buộc các sĩ quan tình báo Trung Quốc đang cố gắng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp Mỹ.

“Như những trường hợp này chứng tỏ Bắc Kinh đã và đang tìm cách can thiệp và phá hoại hệ thống tư pháp của chúng tôi. Nhưng họ đã không thành công”, Garland nói.

Trong khi đó, Giám đốc FBI Christopher Wray cũng đã nhấn mạnh rằng ông từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các nỗ lực của Trung Quốc trong việc đánh cắp tài sản trí tuệ hay những thông tin tình báo quan trọng.

“Đây là điều mà tôi đã nói đến trong nhiều năm nay. Mỗi trường hợp này đều cho thấy họ vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế”, ông Wray nói hôm 24.10.

Về phần mình, khi bị Bộ Tư pháp công bố cáo buộc tương tự vào tháng 3, các quan chức ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra phản ứng gay gắt.

“Trung Quốc luôn yêu cầu công dân Trung Quốc tuân thủ luật pháp và quy định ở nước sở tại. Chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu và sẽ không bao giờ yêu cầu công dân Trung Quốc làm những việc vi phạm luật pháp và quy định của địa phương. Lời cáo buộc về các âm mưu xuyên quốc gia được đưa ra không có cơ sở. Nỗ lực của Mỹ trong việc nhằm làm giảm danh tiếng của Trung Quốc trên trường quốc tế chắc chắn sẽ thất bại", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ buộc tội 13 người vì làm gián điệp cho Trung Quốc