Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh phong tỏa tài sản của chính quyền Venezuela và cắt nguồn tài chính đổ vào chế độ này là hành động “can thiệp thô bạo” và vi phạm các quy tắc của quan hệ quốc tế.

Trung Quốc lên án Mỹ can thiệp vào Venezuela

Hoàng Vũ | 08/08/2019, 12:35

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh phong tỏa tài sản của chính quyền Venezuela và cắt nguồn tài chính đổ vào chế độ này là hành động “can thiệp thô bạo” và vi phạm các quy tắc của quan hệ quốc tế.

Theo Reuters, phát biểu trong buổi họp vào cuối ngày 7.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục hợp tác với Venezuela, đồng thời kêu gọi Washingtonphải tôn trọng luật pháp quốc tế và chấm dứt nỗ lực khuấy động bất ổn tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhằm đáp trả lời cảnh báo trước đó của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khi ông yêu cầu Nga và Trung Quốc ngừng hỗ trợ chính quyền Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố là “tổng thống lâm thời” của nước này vào ngày 23.1. Mỹ và nhiều nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới ông Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc cùng một số nước khác khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro – người chỉ trích ông Guaido là "con rối" của Washington.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 6 cũng tuyên bố Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Venezuela giải quyết khủng hoảng.

Trong một nỗ lực mới nhất nhằm gây áp lực lên chính quyền của ông Maduro, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5.8 vừa qua đã ký sắc lệnh hành pháp phong tỏa toàn bộ tài sản của chính quyền Venezuela. Theo đó, "tất cả tài sản và lợi ích của chính phủ Venezuela trên lãnh thổ Mỹ... đều bị phong tỏa và có thể không được chuyển giao, thanh toán, xuất khẩu, thu hồi hoặc bất cứ hình thức xử lý nào khác".

Bên cạnh đó, sắc lệnh trừng phạt cũng cấm mọi giao dịch với các quan chức Venezuela – những người hiện có tài sản đang bị phong tỏa, đồng thời không cho phép việc cấp hoặc tiếp nhận đóng góp hay cung cấp vốn, hàng hóa hoặc dịch vụ cho những đối tượng có tài sản hoặc lợi ích nằm trong phạm vi bị phong tỏa. Ngoài ra, những người ủng hộ Tổng thống Maduro cũng không được nhập cảnh vào Mỹ.

Sắc lệnh hành pháp được ký bởi Tổng thống Trump vượt xa các lệnh trừng phạt được áp dụng trong những tháng gần đây bao gồm đối với Công ty Dầu mỏ nhà nước Venezuela (PDVSA) và ngành tài chính của đất nước này, cũng như các biện pháp chống lại hàng chục quan chức Venezuela. Đây được coi là biện pháp cấm vận kinh tế toàn diện tương tự như đã làm với Triều Tiên, Iran, Syria và Cuba.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên án Mỹ can thiệp vào Venezuela