Cục Điện ảnh Trung Quốc thông báo không gửi tác phẩm và nhà làm phim tham dự liên hoan phim Kim Mã vào ngày 23.11 tới.

Trung Quốc tẩy chay liên hoan phim của Đài Loan

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/08/2019, 17:19

Cục Điện ảnh Trung Quốc thông báo không gửi tác phẩm và nhà làm phim tham dự liên hoan phim Kim Mã vào ngày 23.11 tới.

Đây là lần đầu tiên giới chức Bắc Kinh làm vậy kể từ khi Đài Loan cho phép đại lục góp mặt tại Kim Mã năm 1996. Trước đó có thông tin liên hoan phim Kim Kê (Trung Quốc) dự tính tổ chức cùng ngày ở thành phố Hạ Môn.

Kim Mã là một trong những giải thưởng danh giá nhất của giới làm phim Hoa ngữ. Năm ngoái sự kiện này xảy ra việc nữ đạo diễn Phó Du phát biểu kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Đài Loan như một quốc gia độc lập.

Ban tổ chức Kim Mã tỏ ý lấy làm tiếc vì giới chức Bắc Kinh đưa ra quyết định nêu trên, nhưng liên hoan phim vẫn sẽ tổ chức đúng kế hoạch.

Đạo diễn Phó Du (trái) gây náo loạn Kim Mã 2018 với bài phát biểu kêu gọi công nhận Đài Loan - Ảnh: SCMP

Nhà văn danh dự Lo Wai-luk thuộc Học viện Điện ảnh (đại học Baptist Hồng Kông) đánh giá việc tổ chức Kim Kê cùng ngày với Kim Mã nhằm mục đích gây sức ép lên giới làm phim, buộc họ chỉ có thể chọn tham dự một trong hai liên hoan phim.

“Điều này gây chia rẽ và tạo tâm lý đối đầu giữa hai liên hoan phim, không có lợi cho hoạt động trao đổi hai bờ. Thật không khôn ngoan chút nào”, theo nhà văn Lo.

Động thái tẩy chay Kim Mã phản ánh mối quan hệ hai bờ căng thẳng vài năm gần đây. Tuần trước, giới chức Bắc Kinh thông báo ngừng cấp giấy phép cho người dân tại 47 thành phố sang Đài Loan du lịch theo diện cá nhân kể từ ngày 1.8 với lý do “đảng Dân tiến cầm quyền không ngừng thúc đẩy hoạt động đòi độc lập, kích động tâm lý thù địch với đại lục”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tẩy chay liên hoan phim của Đài Loan