Đại sứ quán Mỹ và Canada trên thực tế tại Đài Loan hôm 3.2 đã ca ngợi chất lượng dứa trồng trên đảo, đăng các bức ảnh chụp các nhà ngoại giao hàng đầu của họ ở Đài Bắc với loại quả này sau lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc.

Mỹ, Canada kêu gọi mua dứa Đài Loan sau lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc vì ‘các sinh vật gây hại’

Nhân Hoàng | 02/03/2021, 21:00

Đại sứ quán Mỹ và Canada trên thực tế tại Đài Loan hôm 3.2 đã ca ngợi chất lượng dứa trồng trên đảo, đăng các bức ảnh chụp các nhà ngoại giao hàng đầu của họ ở Đài Bắc với loại quả này sau lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc.

Hôm 26.2, Trung Quốc công bố ngừng nhập khẩu dứa Đài Loan với lý do “các sinh vật gây hại” xuất hiện trong trái cây này nhiều lần trong năm 2020.

Các nhà chức trách Đài Loan tức giận, gọi lệnh cấm là động thái chính trị nhằm gây áp lực hơn nữa với hòn đảo, cáo buộc mà Trung Quốc bác bỏ.

Giống như hầu hết các quốc gia khác không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan - hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, cả Mỹ và Canada đều có tranh chấp riêng với Trung Quốc về nhân quyền, thương mại và các vấn đề khác.

Đài Loan được quốc tế biết đến nhiều nhất với các công ty công nghệ phát triển mạnh, đặc biệt là sản xuất chip. Không những thế, hòn đảo cận nhiệt đới này còn có ngành công nghiệp trái cây phát triển mạnh mẽ. Năm ngoái, hơn 90% lượng dứa xuất khẩu của Đài Loan được xuất sang Trung Quốc.

my-canda-keu-goi-mua-dua-cho-dai-loan-sau-lenh-cam-nhap-khau-vao-trung-qupc.jpg
Dứa mọc trên cánh đồng ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan ngày 27.2.2021

Sau lệnh cấm nhập khẩu dứa vào Trung Quốc có hiệu lực từ 1.3, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp đã đăng tweet: “Hãy nhớ phong trào giải cứu rượu vang Úc. Tôi kêu gọi những người bạn cùng chí hướng trên toàn cầu đứng lên cùng Đài Loan để hỗ trợ nông dân trồng dứa”, kèm hashtag #FreedomPineapple mong mọi người giải cứu dứa của hòn đảo.

Đáp lại lời này, Văn phòng Thương mại Canada ở Đài Loan đã đăng ảnh người đứng đầu cơ quan này, Jordan Reeves, chụp cùng các đồng nghiệp xung quanh một chiếc bánh pizza dứa kèm hashtag #FreedomPineapple.

Chúng tôi ở Văn phòng Canada thích pizza dứa, đặc biệt là dứa từ Đài Loan!”, Văn phòng Thương mại Canada viết, cho biết thêm rằng ý tưởng đặt dứa vào bánh pizza được một người Canada phát minh vào năm 1962.

Viện Mỹ ở Đài Loan đã đăng lên Facebook những bức ảnh về dứa trong khuôn viên Đài Bắc của họ, bao gồm cả Giám đốc Brent Christensen với ba quả dứa trên bàn làm việc.

Bạn đã mua dứa của bạn chưa? Chúng tôi đã có!", Viện Mỹ ở Đài Loan chú thích ảnh.

Trong khi đó, các chính trị gia địa phương đã đăng lên trang mạng xã hội ảnh chụp trên cánh đồng với nông dân và hái trái dứa, khuyến khích người tiêu dùng Đài Loan cũng như các nước khác mua dứa.

Chính quyền, các công ty và người dân ở Đài Loan đang nỗ lực thu mua, tìm kiếm thị trường mới cho dứa sau khi lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc đại lục có hiệu lực

Hôm 28.2, nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn đến đến thành phố Cao Hùng, một trong những trung tâm sản xuất dứa của Đài Loan, để trực tiếp trấn an người nông dân.

Không cần phải hoảng sợ hay lo lắng. Chính quyền hỗ trợ hết mình nông dân trồng dứa”, bà Thái Anh Văn nói, đồng thời hứa hẹn sẽ giúp nông dân mở rộng thị trường ra toàn cầu. Bên cạnh đó, bà kêu gọi người dân và doanh nghiệp hỗ trợ nông dân bằng cách thu mua và tiêu thụ dứa tại địa phương.

Trong ngày 1.3, nhiều công ty bao gồm chuỗi siêu thị PX Mart, công ty thực phẩm I-MEI Foods, hãng Largan Precision (chuyên cung cấp ống kính máy ảnh cho iPhone) và công ty thương mại trực tuyến PChome thông báo đã đặt hàng dứa, mỗi đơn vị dao động từ 30-10.000 tấn.

Đài Loan sản xuất khoảng 420.000 tấn dứa mỗi năm. Trong năm 2020, hơn 90% lượng dứa xuất khẩu của Đài Loan dành cho thị trường Trung Quốc, 2% là Nhật Bản và 1% đến Hồng Kông.

Bài liên quan
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Đài Loan triển khai tên lửa giám sát 12 máy bay tiến gần đảo Đông Sa
Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng không quân hòn đảo xáo trộn ngày thứ hai liên tiếp sau khi 12 máy bay chiến đấu, ném bom và chống tàu ngầm của Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần các đảo do Đài Loan kiểm soát trên Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Canada kêu gọi mua dứa Đài Loan sau lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc vì ‘các sinh vật gây hại’