Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng không quân hòn đảo xáo trộn ngày thứ hai liên tiếp sau khi 12 máy bay chiến đấu, ném bom và chống tàu ngầm của Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần các đảo do Đài Loan kiểm soát trên Biển Đông.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Đài Loan triển khai tên lửa giám sát 12 máy bay tiến gần đảo Đông Sa

Nhân Hoàng | 20/02/2021, 21:00

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng không quân hòn đảo xáo trộn ngày thứ hai liên tiếp sau khi 12 máy bay chiến đấu, ném bom và chống tàu ngầm của Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần các đảo do Đài Loan kiểm soát trên Biển Đông.

Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, Trung Quốc thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không ở góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không hòn đảo những tháng gần đây, chủ yếu là gần quần đảo Đông Sa.

Sau khi 9 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc bay gần Đông Sa ngày 18.2, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã theo dõi 12 máy bay hôm nay, gồm 8 chiến đấu cơ, 2 máy bay ném bom H-6 có khả năng hạt nhân và 2 máy bay chống tàu ngầm, cũng gần quần đảo này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói lực lượng hải quân Trung Quốc cũng tham gia nhưng không nêu chi tiết.

Lực lượng không quân Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc rời đi và triển khai hệ thống tên lửa để giám sát hoạt động.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về các hoạt động trong hai ngày qua. Trước đây, Trung Quốc cho biết các cuộc diễn tập như vậy là phản ứng lại “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Mỹ, nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn chính cho hòn đảo trên quốc tế và để bảo vệ chủ quyền.

Quần đảo Đông Sa nằm ở phần trên cùng của Biển Đông và cũng được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

trung-quoc-tap-tran-o-bien-dong-dai-loan-trieu-khai-ten-lua-giam-sat-12-may-bay.jpg
Một phi công chuẩn bị cất cánh trên máy bay tiêm kích phòng thủ bản địa F-CK-1 Ching-kuo (IDF) tại căn cứ Không quân ở Đài Nam, Đài Loan ngày 26.1.2021

Máy bay Trung Quốc bay ở góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hầu như hàng ngày, dù hoạt động quy mô lớn gần nhất diễn ra ngày 24.11.2020 khi 12 máy bay chiến đấu Trung Quốc tham gia.

Hôm 18.2, Đài Loan đã thông báo cải tổ các quan chức an ninh cấp cao, bao gồm cả bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan phòng vệ mới, do Mỹ đào tạo, để giúp thúc đẩy các nỗ lực hiện đại hóa quân đội và tình báo.

Nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn đã cam kết bảo vệ hòn đảo và ưu tiên hiện đại hóa lực lượng vũ trang, trong đó có phát triển hạm đội tàu ngầm mới, mua máy bay chiến đấu F-16 mới từ Mỹ và nâng cấp tàu chiến.

Người phát ngôn của Văn phòng bà Thái Anh Văn - Trương Đôn Hàm nói với các phóng viên rằng Tổng giám đốc Cục An ninh - Khâu Quốc Chính, người tốt nghiệp Trường Cao đẳng Chiến tranh Quân đội Mỹ năm 1999, sẽ thay ông Nghiêm Đức Pháp làm lãnh đạo cơ quan phòng vệ.

Bà Thái Anh Văn kỳ vọng ông Khâu Quốc Chính sẽ hoàn thành giai đoạn tiếp theo của cải cách quân sự, gồm cả lập kế hoạch cho "chiến tranh phi đối xứng", tập trung vào các vũ khí di động, công nghệ cao được thiết kế để khiến mọi cuộc tấn công của Trung Quốc trở nên khó khăn nhất có thể.

Công việc cũ của ông Khâu Quốc Chính với tư cách Tổng giám đốc Cục An ninh sẽ do nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hàng đầu Đài Loan, Trần Minh Thông (hiện đứng đầu Hội đồng Các vấn đề Đại lục), đảm nhận.

Bài liên quan
Trung Quốc dùng vũ khí mới trong chiến thuật vùng xám, Đài Loan tuần tra ngày đêm để xua đuổi
Các tàu hút cát của Trung Quốc đang tràn vào quần đảo Matsu của Đài Loan, buộc lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương phải thực hiện các cuộc tuần tra suốt ngày đêm. Chiến thuật này là một phần từ chiến dịch leo thang chiến tranh bất thường tại ‘vùng xám’ mà Trung Quốc nhắm vào Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Đài Loan triển khai tên lửa giám sát 12 máy bay tiến gần đảo Đông Sa