Hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại của tỉnh Hải Dương đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

'Nội soi' tình hình kinh tế Hải Dương sau đợt dịch COVID-19 bùng phát

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 01/03/2021, 19:44

Hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại của tỉnh Hải Dương đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết trong 2 tháng đầu năm 2021, đặc biệt là trong tháng 2 khi dịch COVID-19 bất ngờ xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 2 giảm 39% so với tháng trước, ước giảm 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, sản xuất công nghiệp tỉnh Hải Dương 2 tháng đầu năm giảm 5,7% so với cùng kỳ.

Nhiều sản phẩm quan trọng của tỉnh đều có lượng sản xuất giảm như thức ăn cho gia súc giảm 14,2%; giày dép thể thao có mũ bằng da và có đế ngoài giảm 24,1%; xi măng portland đen giảm 8,9%; sắt thép không hợp kim cán phẳng không gia công giảm 8,7%; mạch điện tử tích hợp giảm 13,6%; Micrô và các linh kiện của chúng giảm 12,8%; máy khâu loại khác trừ máy khâu sách và máy khâu gia đình giảm 40,6%; xe có động cơ chở được 5 người trở lên chưa được phân vào đâu giảm 41,5%; bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ giảm 8,8%;...

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 2.2021 ước đạt 585 tỉ đồng, giảm 31,7% so với tháng trước, giảm 8,1% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,82% so với tháng trước, giảm 0,52% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 2 tháng đầu năm giảm 1,42% so với cùng kỳ. "Đây là năm hiếm hoi có chỉ số giá tháng Tết giảm trong nhiều năm trở lại đây", lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương nhận định.

Hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại tỉnh Hải Dương đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải, dịch vụ, bán lẻ... đều phải đối mặt với suy giảm sản xuất, kinh doanh.

155043014_796143271297292_8123062751805594672_n(1).jpg
Kinh tế Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 bùng phát

Trong đó phải nói đến việc tiêu thụ nông sản sau Tết bị ảnh hưởng nặng nề vì vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Hải Dương đến các tỉnh, thành phố lân cận bị hạn chế, đặc biệt là thành phố Hải Phòng đã áp dụng biện pháp kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn lây lan dịch bệnh COVID-19, khiến nhiều lượng nông sản bị tồn ứ.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang gặp trở ngại lớn do phải nhập khẩu nguyên, vật liệu và xuất khẩu sản phẩm hàng hóa ra nước ngoài.

Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, có dấu hiệu sản xuất cầm chừng, chỉ một bộ phận của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động sản xuất do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, nhân công tạm nghỉ luân phiên, có doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, tình trạng thiếu lao động và gián đoạn trong khâu trung chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất do việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cảng Hải Phòng gặp khó khăn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các ngành chịu ảnh hưởng lớn như may mặc, da giày, điện tử... đều là ngành chiếm tỷ trọng cao trong quy mô công nghiệp của tỉnh. Các doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo là những khách hàng lớn của ngành sản xuất và phân phối điện, tiêu dùng một lượng lớn điện năng nên khi những doanh nghiệp này thu hẹp sản xuất cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng điện năng giảm, kéo theo hoạt động sản xuất và phân phối điện bị ảnh hưởng.

154882271_434478454451327_8044529953540352718_n.jpg
Kinh tế Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 bùng phát 

"Mặc dù các doanh nghiệp đã cố gắng tìm phương án và có biện pháp để khắc phục khó khăn như điều hành hoạt động từ xa qua thư điện tử, điện thoại, tìm nguồn nguyên vật liệu thay thế, tìm thêm nhà cung cấp khác để duy trì và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, song vẫn còn doanh nghiệp phải giãn tiến độ sản xuất hoặc cho một số bộ phận, phân xưởng, người lao động làm việc luân phiên trong thời gian ngắn, hoặc cho nghỉ việc", lãnh đạo Sở Công Thương Hải Dương cho biết.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở cũng đề nghị Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương sớm có các giải pháp kịp thời, quyết liệt và cụ thể để ngăn chặn suy giảm sản xuất công nghiệp, thương mại nói riêng và kinh tế nói chung.

Bài liên quan
Học sinh lớp 5 ở Hải Dương 4 lần xét nghiệm mới phát hiện dương tính với COVID-19
Hải Dương phát hiện một ca mắc COVID-19 là em của bệnh nhân 2350. Bệnh nhân này là học sinh lớp 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nội soi' tình hình kinh tế Hải Dương sau đợt dịch COVID-19 bùng phát