Nếu CHDCND Triều Tiên tấn công Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ, thì Bình Nhưỡng có nguy cơ ‘tự hủy diệt chế độ và nhân dân Triều Tiên’, theo lời cảnh cáo ngày 9.8 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Mỹ cảnh cáo Triều Tiên ‘tự hủy diệt chế độ và nhân dân’

Trần Trí | 10/08/2017, 11:37

Nếu CHDCND Triều Tiên tấn công Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ, thì Bình Nhưỡng có nguy cơ ‘tự hủy diệt chế độ và nhân dân Triều Tiên’, theo lời cảnh cáo ngày 9.8 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Ông Mattis nhắc nhở Bình Nhưỡng rằng quân đội đồng minh "sở hữu khả năng phòng thủ -tấn công mạnh mẽ, chính xác nhất, có huấn luyện bài bản nhất thế giới".

Ông Mattis nói Triều Tiên nên chấm dứt sự tự cô lập, chấm dứt theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân (VKHN). Ông khẳng định những hành động của Triều Tiên sẽ bị Mỹ đáp trả mạnh và Triều Tiên sẽ thua trong bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang hoặc cuộc chiến tranh nào mà Bình Nhưỡng phát động.

Ông Mattis còn nói Hội đồng bảo an LHQ đã có tiếng nói thống nhất, sau khi thông qua lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Trước đó ngày 8.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ dọa trút “lửa thịnh nộ” xuống Triều Tiên nếu nước này gây nguy hiểm cho nước Mỹ.Ông nói Mỹ sẽ mở cuộc tấn công dữ dội "mà thế giới chưa từng chứng kiến", nếu chế độ Kim Jong-un cứ đe dọa nước Mỹ.

Sáng 9.8, Bình Nhưỡng phản ứng, dọa xem xét mở cuộc tấn công tên lửa “trùm lửa” xuống đảo Guam, nơi Mỹ có một căn cứ quân sự gồm một hải đội tàu ngầm,một căn cứ không quân và các lực lượng tuần duyên.

Theo báo Guardian, dù Mỹ có lời lẽ cứng rắn, nhưng khó có khả năng triển khai quân đội Mỹ hoặc đặt lực lượng này trong tình trạng báo động.Nhưng Bộ trưởng Mattis vẫn khẳng định thế lực quân sự có thể được triển khai, nếu như Triều Tiên mở cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trải qua ngày 9.8 ráng làm dịu lời đe dọa của ông Trump, trấn an dân Mỹ “vẫn có thể ngủ ngon lúc đêm về”, và trấn an các đồng minh bị sốc rằng “không có dấu hiệu rõ ràng về một mối đe dọa chiến tranh”.

Người phát ngôn Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai ông Trump - Tillerson nói chuyện suốt 1 giờ hôm 9.8, nhấn mạnh chính phủ Mỹ đều có chung một tiếng nói.

Dù vậy, những nỗ lực của các quan chức cấp cao để “giảm tông” những tuyên bố ngẫu hứng từ Phòng Bầu Dục đã là chuyện thường ngày trong 6 tháng qua.

Theo Guardian, lời dọa nạt Triều Tiên của ông Trump minh họa sự khó thể lường trước của vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ, khiến các cố vấn của ông bị bất ngờ vì những tuyên bố dữ dội của ông.

Ngoại trưởng Tillerson trên đường bay đến đảo Guam, nỗ lực bảo vệ Tổng thống Mỹ, người có những tuyên bố hùng hổ khiến các đồng minh bị sốc, bị chính dân Mỹ và thế giới trách là “phát ngôn bừa bãi”.

Ông Tillerson nói: “Điều Tổng thống đang làm là phát tín hiệu mạnh mẽ đến Triều Tiên, với một ngôn ngữ để Kim Jong-un có thể hiểu được, vì xem ra ông ta không hiểu ngôn ngữ ngoại giao. Tôi cho rằng Tổng thống muốn nói rõ với chế độ Bình Nhưỡng rằng khả năng tự vệ của Mỹ là không thể đặt nghi ngờ, sẽ bảo vệ nước Mỹ và đồng minh”.

Nhưng khi Ngoại trưởng Tillerson đang trên máy bay, ông Trump lại viết Twitter, khoe Mỹ có VKHN:“Chỉ đạo của tôi ở vị trí Tổng thống là nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của chúng ta. Nay nó mạnh hơn bao giờ hết. Hy vọng chúng ta sẽ không phải dùng đến sức mạnh này, nhưng sẽ không bao giờ có giai đoạn chúng ta không là quốc gia mạnh nhất thế giới!”

Trên thực tế, cựu Tổng thống Barack Obama phê duyệt sự cải tổ và hiện đại hóa kho VKHN Mỹ, và nay chính phủ Trrump đang xem xét lại.

Kho vũ khí này đã nhỏ hơn so với thời đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh, nhờ nhiều thỏa thuận kiểm soát VKHN. Hiện Mỹ có 6.800 đầu đạn hạt nhân, Nga có 7.000 đầu đạn hạt nhân.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry đã gởi e-mail đến Guardian, cảnh báo chuyện “dọa suông” sẽ làm suy yếu khả năng đánh chặn bằng VKHN và uy tín của nước Mỹ.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh cáo Triều Tiên ‘tự hủy diệt chế độ và nhân dân’