Ngày 9.8, phát ngôn viên của ông Paul Manafort - cựu chỉ huy chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump - cho biết thân chủ của ông đã bị FBI lục soát nhà hồi cuối tháng 7 nhằm tìm bằng chứng ông này thông đồng với Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016.

FBI đột kích nhà cựu cố vấn thân cận của ông Trump

Hà Ngọc Bách | 10/08/2017, 06:28

Ngày 9.8, phát ngôn viên của ông Paul Manafort - cựu chỉ huy chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump - cho biết thân chủ của ông đã bị FBI lục soát nhà hồi cuối tháng 7 nhằm tìm bằng chứng ông này thông đồng với Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016.

Ông Jason Maloni cho biết FBI đã khám xét ngôi nhà nói trên ở bang Virginia theo một lệnh khám nhà.

Theo một nguồn tin thân cận với ông Robert Mueller, cố vấn đặc biệt được Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định giám sát cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016, thì cuộc đột kích này là một trong những bước đầu tiên của cuộc điều tra. Theo đó FBI đang tập trung tìm kiếm các bằng chứng phạm tội tài chính của ông Manafort.

Ông Mueller và các cộng sự cũng đang xem xét cáo buộc rửa tiền chống lại ông Manafort, xem xét các hồ sơ bất động sản của ông ở New York cũng như mối quan hệ chính trị của ông ở Ukraine, theo hai quan chức an ninh Mỹ nói với Reuters.

Ngôi nhà ở thành phố Alexandria, bang Virginia bị FBI vào lục soát và lấy đi nhiều tài liệu hôm 26.7, chỉ một ngày sau khi ông Manafort gặp nhân viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, tờ Washington Post cho hay.

Theo một nguồn tin của New York Times, FBI đã tìm các tài liệu về hồ sơ tài chính của ông Manafort trong cuộc đột kích.

"Ông Manfort đã liên tục hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và các yêu cầu chính đáng, lần này ông ấy vẫn hợp tác", ông Maloni cho biết trong một email.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích của điều tra của ông Mualler là một cuộc "săn phù thủy". Ông Trump cho rằng cuộc điều tra nói rằng người Nga có quan hệ với các cộng sự của ông là một hành động khiến chính quyền của ông khó thực hiện được các chương trình nghị sự của mình.

FBI không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến cuộc đột kích còn người phát ngôn của văn phòng của ông Mueller thì từ chối xác nhận thông tin.

Tuy nhiên, những nguồn tin trong cơ quan điều tra thì cho biết FBI đang tập trung làm rõ mối quan hệ giữa một loạt cố vấn thân cận của ông Trump với Nga.

Các vấn đề tài chính thường có trong hồ sơ sổ sách nên dễ tìm và theo dõi, vì thế đây là hành động hợp lý để bắt đầu điều tra", một nguồn tin cho hay.

Các cơ quan tình báo Mỹ từ lâu đã ra kết luận chung rằng chính quyền Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với hành động rò rỉ email bí mật của bà Hillary Clinton để giúp ông Trump thắng cử.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI đột kích nhà cựu cố vấn thân cận của ông Trump