Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ vừa cấp phép sản xuất và lưu hành loại thuốc Vitrakvi - larotrectinib LOXO-101nhằm vào những đột biến di truyền nhất định, một cách tiếp cận mới trong điều trị ung thư.

Mỹ cấp phép cho loại thuốc điều trị nhiều loại ung thư

Vũ Trung Hương | 30/11/2018, 19:49

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ vừa cấp phép sản xuất và lưu hành loại thuốc Vitrakvi - larotrectinib LOXO-101nhằm vào những đột biến di truyền nhất định, một cách tiếp cận mới trong điều trị ung thư.

Theo Business Insider, Vitrakvi - larotrectinib LOXO-101 là một loại thuốc chống ung thư phổ quát mới đã được các quan chức ở Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép. Thuốc này được công ty Loxo Oncology phối hợp với Bayer bào chế. Tính độc đáo của loại thuốc này là ở nguyên tắc tác động - thuốc chống lại các đột biến trong các khối u ung thư. Điều đó có nghĩa là có một cuộc chiến với ung thư ở cấp độ di truyền, bất kể đó là loại ung thư gì và vị trí của ung thư ở đâu trên cơ thể.

Đây là một cách tiếp cận thực sự mang tính cách mạng, bởi vì hầu hết các công ty dược phẩm đều phát triển các loại thuốc chỉ nhằm điều trị một loại ung thư nhất định. Cách tiếp cận di truyền đã thực sự được bàn đến đến trong năm 2013, khi các nhà nghiên cứu phát hiện ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú với một nguyên nhân duy nhất gây bệnh.

Chế phẩm mới của Loxo Oncology tác động đến gien TRK-fused, kích thích sự phát triển của sarcoma, ung thư tuyến giáp, ung thư phổi tế bào không nhỏ và các loại ung thư khác. Như các thử nghiệm trên người cho thấy, trong 81% trường hợp đều diễn ra một xu hướng tích cực chung trong điều trị (khối u teo đi). Trong 17% trường hợp, có thể nói về một kết quả hoàn toàn khả quan, tức là ung thư đã rời khỏi cơ thể.

Bình luận về sự cấp phép trên, Cục quản lý thực phẩm vàdược phẩm nhấn mạnh: "Sự chấp thuận này có nghĩa là một bước quan trọng tiếp theo trong cuộc chiến chống lại nhiều loại ung thư khác nhau, có tính đến di truyền khối u của chúng chứ không đơn giản là vị trí khối u trên cơ thể".

Được biết, năm 2017, Loxo Oncology đã ký một thỏa thuận với hãng dược phẩm khổng lồ Bayer trị giá 1,5 tỉUSD để phát triển và sản xuất 2 loại thuốc Loxo, bao gồm cả Vitrakvi trên quy mô thương mại. Trong các thử nghiệm, loại thuốc này được gọi là larotrectinib LOXO-101.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cấp phép cho loại thuốc điều trị nhiều loại ung thư