NASA vừa thông báo rằng vào tháng 6.2019 sẽ có chuyến bay đầu tiên mang người lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng tên lửa của SpaceX.

Mỹ chính thức thoát cảnh quá giang Nga bay vào vũ trụ

07/10/2018, 21:29

NASA vừa thông báo rằng vào tháng 6.2019 sẽ có chuyến bay đầu tiên mang người lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng tên lửa của SpaceX.

Phi thuyền SpaceX Crew Dragon sẽ được phóng lên ISS vào tháng 6.2019 - Ảnh: Internet

Nếu điều này diễn ra đúng như kế hoạch đã định, Mỹ sẽ chính thức kết thúc chuỗi nhiều năm phải đi nhờ tàu vũ trụ Nga để lên ISS từ năm 2011 tới nay.

Sau chuyến bay có người của SpaceX, dự tính một tàu vũ trụ có người lái của Boeing sẽ được phóng lên vào tháng 8.2019. Dù vậy, nhiều khả năng hai vụ phóng này có thể sẽ lại bị dời lại như nhiều lần trước, nên NASA cho biết họ sẽ thông báo về tiến trình này hàng tháng.

"Quy trình mới cho chúng tôi báo cáo lịch trình phóng tên lửa tốt hơn, tuy nhiên thời điểm phóng thật sự là không chắc chắn và sẽ có nhiều thay đổi vào giờ chót", Phil McAlister, giám đốc phát triển không gian thương mại tại trụ sở NASA cho biết.

"Đây là loại tàu không gian mới và các kỹ thuật viên cần phải làm việc nhiều để cho hệ thống mới sẵn sàng bay", ông McAlister nói thêm.

2 phi vụ này được xem là để kiểm tra hệ thống nên phi hành đoàn của NASA sẽ chỉ sống trên ISS 2 tuần trước khi quay trở về Trái đất. NASA cho biết trong tương lai họ sẽ dùng phi thuyền của SpaceX và Boeing để đưa người lên ISS trong nhiệm vụ kéo dài khoảng 6 tháng.

Theo kế hoạch ban đầu, đợt thử nghiệm của SpaceX đúng ra là vào tháng 1.2019 và của Boeing là vào tháng 3.2019, tuy nhiên cả hai đơn vị này đều bị trễ tiến độ.

Nếu cả hai nhiệm vụ thử nghiệm này không thành công, NASA sẽ phải đối mặt với nguy cơ không có người Mỹ hiện diện trên vũ trụ khi hợp đồng thuê tàu vũ trụ Nga kết thúc vào tháng 11.2019.

Thiên Hà (theo Telegraph)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chính thức thoát cảnh quá giang Nga bay vào vũ trụ