Trang Bloomberg dẫn lời Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Storch xác định Lầu Năm Góc chưa chuẩn bị phương án bảo dưỡng số trang bị quân sự viện trợ Ukaine, trong đó có xe tăng M1 Abrams và hệ thống phòng không Patriot.
Chuyển động

Mỹ chưa có phương án bảo dưỡng vũ khí viện trợ Ukraine

Cẩm Bình 22/02/2024 09:25

Trang Bloomberg dẫn lời Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Storch xác định Lầu Năm Góc chưa chuẩn bị phương án bảo dưỡng số trang bị quân sự viện trợ Ukaine, trong đó có xe tăng M1 Abrams và hệ thống phòng không Patriot.

“Lầu Năm Góc cung cấp cho Ukraine xe bọc thép và hệ thống phòng không mà chẳng xây dựng kế hoạch đảm bảo chúng có thể được sử dụng lâu dài. Dù bộ đang nỗ lực lập kế hoạch, nhưng việc thiếu tầm nhìn như vậy rất đáng lo ngại, cần được khắc phục kịp thời”, theo Tổng thanh tra Storch.

Ông nói rõ rằng Lầu Năm Góc có tổ chức đào tạo cơ bản về vận hành và bảo dưỡng cơ bản hệ thống Patriot, tuy nhiên lại chưa chuẩn bị tiến hành đào tạo nâng cao. Nếu không được hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ thì phía Ukraine không thể duy trì hoạt động của các trang bị quân sự dùng trong cuộc chiến đang diễn ra.

my.jpg
Hệ thống phòng không Patriot - Ảnh: AP

Kyiv hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. Tháng trước, Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo xác định gần 60% trong tổng số trang bị trị giá 1,69 tỉ USD, trong đó có máy bay không người lái tấn công, thiết bị nhìn đêm, tên lửa chống tăng Javelin, gửi đến Ukraine thiếu sự kiểm kê.

Theo báo cáo, Lầu Năm Góc không lập được danh sách kiểm kê đầy đủ dùng cho công tác giám sát sử dụng trang bị cũng như không tuân thủ các yêu cầu. Chưa rõ số lượng trang bị thiếu kiểm kê là bao nhiêu nhưng báo cáo viết rằng tỷ lệ thiếu kiểm kê cao làm tăng rủi ro bị trộm cắp hoặc bị chuyển đi nơi khác.

Mỹ là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine với hàng tỉ USD khí tài cung cấp suốt gần 2 năm qua. Tuy nhiên nguồn tiền viện trợ gần cạn kiệt mà Quốc hội Mỹ vẫn chưa chịu cấp thêm.

Tuần trước Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua một dự luật viện trợ nước ngoài 95,3 tỉ USD trong đó 60 tỉ USD dành cho Ukraine, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mik Johnson đầu tuần qua tuyên bố không định đưa dự luật ra để bỏ phiếu.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chưa có phương án bảo dưỡng vũ khí viện trợ Ukraine