Đài CNN đưa tin Quốc hội Ukraine vừa thông qua dự luật cho phép sử dụng tinh trùng hoặc trứng đông lạnh của binh sĩ hy sinh để thụ thai.
Chuyển động

Ukraine thông qua luật giúp binh sĩ hy sinh có con

Cẩm Bình 20/02/2024 09:45

Đài CNN đưa tin Quốc hội Ukraine vừa thông qua dự luật cho phép sử dụng tinh trùng hoặc trứng đông lạnh của binh sĩ hy sinh để thụ thai.

ukraine.jpg
Vợ và con của một binh sĩ Ukraine hy sinh năm 2022 - Ảnh: CNN

Sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành, luật sẽ là căn cứ pháp lý cho vợ hoặc chồng các quân nhân xấu số sử dụng tinh trùng hoặc trứng của bạn đời sinh con. Chương trình cũng áp dụng với trường hợp bị thương đến mức độ không thể có con theo cách tự nhiên.

Ngoài ra, Ukraine cũng tài trợ cho hoạt động lưu trữ tinh trùng hoặc trứng trong 3 năm tính từ lúc binh sĩ hy sinh. Luật quy định tên cha mẹ được ghi rõ trên giấy khai sinh của trẻ.

Olena Shulyak - một trong số nghị sĩ đề xuất dự luật - cho biết: “Lưu trữ tinh trùng hoặc trứng là vấn đề cấp bách nhưng khó khăn. Cuộc sống của quân nhân đã bị xáo trộn bởi chiến tranh nên họ thường không có thời gian sinh con đẻ cái”.

Cuộc chiến đã kéo dài gần 2 năm qua khiến cả Nga lẫn Ukraine chịu thương vong lớn. Con số thương vong không được tiết lộ, tuy nhiên Mỹ ước tính Kyiv mất khoảng 70.000 binh sĩ và 140.000 binh sĩ khác bị thương.

Luật mới sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người, cả nam lẫn nữ. Công dân Ukraine Natalia Kyrkach-Antonenko bị sẩy thai khi cuộc chiến mới bắt đầu, nên cô và chồng nhân dịp nghỉ phép đã đi đông lạnh tinh trùng với mong muốn có con một lần nữa.

Sau khi người chồng hy sinh vào tháng 11.2022, Kyrkach-Antonenko tìm đến bệnh viện thụ thai, nhưng lại được biết rằng về mặt pháp lý mình không được sử dụng tinh trùng của chồng mặc dù có sự cho phép bằng văn bản. Giờ đây với luật mới thì cô có thể hoàn thành ước nguyện.

Nữ binh sĩ Mariia dự định đi đông lạnh trứng sau khi luật mới được ban hành. Cô cùng chồng đều đang phục vụ quân ngũ. “Vợ chồng tôi muốn sinh con thứ hai. Chúng tôi muốn đông lạnh trứng và tinh trùng đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Đây là một ký ức, tri ân các anh hùng hy sinh. Họ có quyền tái sinh thành con cái mình”, Maria chia sẻ.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine thông qua luật giúp binh sĩ hy sinh có con