Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị cho phép đưa nhân viên ngoại giao cùng người nhà tại Trung Quốc rời đi, do giới chức Mỹ không thể ngăn phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt với họ.

Mỹ chuẩn bị đưa nhân viên ngoại giao rời Trung Quốc

Cẩm Bình | 26/01/2022, 08:33

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị cho phép đưa nhân viên ngoại giao cùng người nhà tại Trung Quốc rời đi, do giới chức Mỹ không thể ngăn phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt với họ.

2 nguồn tin cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã gửi yêu cầu chính thức về Washington, khi Trung Quốc siết chặt biện pháp phòng dịch trước thềm Olympic Bắc Kinh. Cũng theo nguồn tin, một số nhân viên đại sứ quán cảm thấy khó chịu vì giới chức Mỹ không thể bảo vệ họ.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Một nguồn tin cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc tiến hành hỏi ý kiến nội bộ và có đến 25% nhân viên ngoại giao cùng người nhà chọn rời khỏi Trung Quốc càng sớm càng tốt.

ac_us-ch-_flag_260122.jpg
Nhân viên ngoại giao Mỹ bị loạt biện pháp phòng dịch tại Trung Quốc làm khó - Ảnh: Reuters

Trong số loạt biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt mà Trung Quốc áp dụng có cách ly tập trung và cách ly tại nhà bắt buộc, buộc đến cơ sở khám dành riêng cho trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Một trong 2 nguồn tin cho rằng cách ly tại nhà nên là yêu cầu cơ bản còn quy định đến cơ sở khám phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Nguồn tin cũng nhận định đáng lẽ Mỹ phải có biện pháp trả đũa, nhưng giới chức Mỹ chẳng làm gì cả.

Theo nguồn tin thứ 2, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã không nhận được sự đảm bảo từ Trung Quốc về cách đối xử với nhân viên ngoại giao Mỹ trong suốt đại dịch.

Lúc đại dịch mới bùng phát vài tháng đầu, Mỹ đã đưa khoảng 1.300 nhân viên ngoại giao cùng người nhà rời khỏi Trung Quốc. Hai chính phủ suốt nhiều tháng vẫn không thống nhất được thủ tục xét nghiệm và cách ly với nhân viên ngoại giao.

Hiện còn chưa tới 2 tuần nữa Olympic Bắc Kinh sẽ chính thức diễn ra. Hàng loạt ổ dịch liên quan đến biến thể Omicron dễ lây lan khiến Trung Quốc siết chặt phòng dịch.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị đưa nhân viên ngoại giao rời Trung Quốc