Thượng viện Mỹ ngày 22.1 bỏ phiếu thông qua đề cử cho cựu tướng 4 sao Lloyd Austin nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi đầu tiên, ông Biden hé lộ lý do chọn tướng Lloyd Austin

Cẩm Bình | 23/01/2021, 07:00

Thượng viện Mỹ ngày 22.1 bỏ phiếu thông qua đề cử cho cựu tướng 4 sao Lloyd Austin nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

Cuộc bỏ phiếu có kết quả áp đảo: 93 phiếu thuận - 2 phiếu chống. Cả Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện đương nhiệm James Inhofe lẫn người kế nhiệm Jack Reed đều đánh giá tướng Lloyd Austin đủ khả năng đưa Mỹ vượt qua thách thức hiện tại, trong đó có đại dịch COVID-19 và cạnh tranh với Nga, Trung Quốc.

Trên trang Twitter cá nhân, tướng Lloyd Austin cho biết đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là vinh dự và đặc ân. Ông cảm thấy tự hào khi là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đứng đầu Lầu Năm Góc.

Từng là người đứng đầu Bộ Tư lệnh trung tâm (CentCom) phụ trách Trung Đông, tướng Lloyd Austin giám sát quá trình giảm dần quân đồn trú Iraq và giao lại quyền hoạt động cho lực lượng nước sở tại.

download.jpg
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin - Ảnh: Reuters

Mỹ có đạo luật yêu cầu sĩ quan cấp cao phải không còn phục vụ trong quân ngũ ít nhất 7 năm mới được trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, trong khi tướng Lloyd Austin mới về hưu năm 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis do Tổng thống Donald Trump đề cử trước đó không đạt điều kiện trên nhưng được miễn trừ. Thời điểm đó, nhiều nghị sĩ nói rõ sẽ không làm vậy lần nữa, song lịch sử đã lặp lại.

Về quyết định chọn tướng Lloyd Austin, Tổng thống Joe Biden từng đưa ra lời giải thích qua bài viết trên trang The Atlantic như sau: “Tôi từng dành rất nhiều thời gian làm việc với ông ấy – ngoài thực địa lẫn trong Nhà Trắng. Tôi hỏi ý ông, nhìn ông ấy chỉ huy, ngưỡng mộ sự bình tĩnh và tính cách của ông. Tướng Austin hoàn thành tốt công việc, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đưa 150.000 binh sĩ Mỹ rời khỏi chiến trường trở về nhà. Rút quân thành công không chỉ cần kỹ năng và chiến lược của một người lính dày dạn kinh nghiệm, mà còn đòi hỏi tướng Austin triển khai hoạt động ngoại giao, xây dựng quan hệ với phía Iraq cũng như với các đối tác trong khu vực”.

Bên cạnh tướng Austin, một đề cử đáng chú ý khác là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Janet Yellen giữ chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng vừa được Ủy ban Tài chính Thượng viện thông qua. Phiên bỏ phiếu toàn thể dự kiến diễn ra vào ngày 25.1.

Janet Yellen có kinh nghiệm trong quản lý tài chính, lại được cả phe tiến bộ lẫn phe trung dung trong đảng Dân chủ tin tưởng và ủng hộ - ưu thế sẽ giúp bà thực hiện nhiệm vụ khắc phục thiệt hại mà đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế, giữ ổn định tài chính, cũng như khắc phục những điểm yếu của công tác giám sát tài chính và thu thuế tồn tại lâu nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi đầu tiên, ông Biden hé lộ lý do chọn tướng Lloyd Austin