Trong những giờ phút tại nhiệm cuối cùng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành thêm một loạt lệnh ân xá nữa.

Ông Trump không tự ân xá

Cẩm Bình | 20/01/2021, 15:49

Trong những giờ phút tại nhiệm cuối cùng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành thêm một loạt lệnh ân xá nữa.

Đợt ân xá mới nhất có cựu trợ lý Nhà Trắng Steve Bannon bị buộc tội gian lận trong gây quỹ xây bức tường biên giới với Mexico, cựu Thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick ở tù 28 năm vì tham nhũng, cựu kỹ sư Google Anthony Levandowski lấy cắp bí mật thương nghiệp về xe tự lái,…

Đáng chú ý là Tổng thống Trump không ân xá cho bản thân, người nhà và luật sư riêng Rudy Giuliani.

Luật sư Giuliani chưa phải chịu cáo buộc gì nhưng đang bị điều tra về một số hoạt động đáng ngờ tại Ukraine. Tổng thống Trump chuẩn bị đối mặt với phiên tòa luận tội ở Thượng viện với cáo buộc kích động nổi loạn.

105778579-1610055816646-tru.jpg
Tổng thống Trump ân xá cho hơn 100 người - Ảnh: CNBC

Theo một nguồn thạo tin, đội ngũ Nhà Trắng khuyên Tổng thống Trump không nên tự ân xá cho bản thân hay người nhà vì làm vậy có vẻ như họ đã phạm tội. Các quan chức cũng cho rằng không nên ân xá cựu trợ lý Bannon.

Là cố vấn hàng đầu trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Trump, ông Bannon sau đó trở thành trợ lý cấp cao trong Nhà Trắng trong 7 tháng. Quan hệ Trump - Bannon xấu đi khi cựu trợ lý thường xuyên phê phán sếp cũ, nhưng nguồn tin cho biết cả hai dần làm lành thời gian gần đây.

bannon.jpg
Cựu trợ lý Steve Bannon - Ảnh: Reuters

Tổng cộng đã có 143 người được Tổng thống Trump ân xá: 73 người được tha tội, 70 người giảm án.

Ân xá là quyền được quy định trong Hiến pháp Mỹ. Tổng thống có quyền ân xá (chỉ áp dụng cho tội danh cấp liên bang) mà không cần đưa ra lý do.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump không tự ân xá