Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.2 tuyên bố nước này và Nga quyết định phối hợp lập trường về vấn đề Ukraine.

Trung Quốc ủng hộ Nga về vấn đề Ukraine

Cẩm Bình | 04/02/2022, 08:46

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.2 tuyên bố nước này và Nga quyết định phối hợp lập trường về vấn đề Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Vương Nghị với người đồng cấp Sergei Lavrov tại Bắc Kinh, nói rõ Trung Quốc thấu hiểu và ủng hộ lập trường an ninh của Nga trong mối quan hệ với Mỹ và NATO. Hai bên phối hợp lập trường ở các vấn đề khu vực cùng quan tâm chẳng hạn như Ukraine, Afghanistan, tình hình bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Lavrov có mặt tại Bắc Kinh cùng Tổng thống Vladimir Putin sang dự Olympic. Đây là phái đoàn ngoại giao đầu tiên Trung Quốc tiếp đón trong gần 2 năm qua. Tổng thống Putin chuẩn bị gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 4.2.

dc88200b08a0421f90100a4cb9df1bcb.jpeg
Ngoại trưởng Nga - Trung gặp nhau ngày 3.2 - Ảnh: CGTN

Hồi cuối tháng 1 vừa rồi, Mỹ có lên tiếng nhờ Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của họ với Nga để thúc giục một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó phía Bắc Kinh kêu gọi các bên giữ bình tĩnh, không thực hiện hành động kích động căng thẳng, khiến cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn.

Trên trang Twitter của mình, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân từng viết rằng khoảng thời gian Olympic diễn ra là “thời gian đình chiến”, các bên hãy tận dụng cơ hội này để thúc đẩy hòa bình, đoàn kết, hợp tác và các giá trị chung khác của nhân loại.

Căng thẳng Nga - phương Tây hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nỗ lực ngoại giao chưa đem lại kết quả trong khi các bên liên tục tăng cường quân đến khu vực nhạy cảm.

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ủng hộ Nga về vấn đề Ukraine