Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson ngày 18.1 cho biết lực lượng này không loại trừ khả năng cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan bất chấp sức mạnh quân sự hiện tại của Trung Quốc.

Mỹ có thể cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 19/01/2019, 13:48

Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson ngày 18.1 cho biết lực lượng này không loại trừ khả năng cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan bất chấp sức mạnh quân sự hiện tại của Trung Quốc.

Hoạt động điều tàu qua khu vực nhạy cảm giữa 2 bờ eo biểnĐài Loan được Washington thực hiện ít nhất 3 lần vào năm ngoái. Tuy vậy hơn một thập niênqua chưa có tàu sân bay Mỹ nào hiện diện tại đây.

Trung Quốc trong hơn 10 năm qua hiện đại hóa lực lượng với nhiều tên lửa chống hạm. Tuy nhiên khi được hỏi liệu số vũ khí tiên tiến này có phải mối đe dọa lớn hay không, Tư lệnh Richardson trả lời: “Chúng tôi không thấy có giới hạn nào về loại tàu có thể qua những vùng biển đó. Chúng tôi xem eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế, do đó tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục qua đây”.

Mỹ đang vận hành 11 tàu sân bay. Đây là biểu tượng sức mạnh của quân đội Mỹ, giúp có thể hoạt động trên quy mô toàn cầu.

Phát biểutrên của Tư lệnh Richardson được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc với đảoĐài Loan đang căng thẳng. Chính quyền Bắc Kinh thường xuyên thực hiện nhiều động thái ngoại giao lẫn quân sự hòng gây sức ép với hòn đảo tự trị.

Đáng chú ý, Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) trong báo cáo vừa công bố nhận định Đài Loan là động lực chính cho nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc. Họ đang theo dõi chặt chẽ các động thái từ phía Trung Quốcdo công nghệ quân sự hiện tại cho phép Bắc Kinh thu hồi Đài Loan bằng vũ lực.

Ông Richardson vừa có chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày. Tư lệnh Hải quân Mỹ cho biết ông đã nhân dịp này nói rõ với người đồng cấp Thẩm Kim Long rằng Washington phản đối Bắc Kinh hoặc Đài Bắc hành động đơn phương.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có thể cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan