Bhumjaithai - đảng đứng thứ ba trong tổng tuyển cử Thái Lan 14.5 - khẳng định không bỏ phiếu cho ứng viên thủ tướng chủ trương sửa đổi luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương).

Thái Lan: Nỗ lực lập liên minh của đảng thắng cử gặp trở ngại

Cẩm Bình | 18/05/2023, 11:20

Bhumjaithai - đảng đứng thứ ba trong tổng tuyển cử Thái Lan 14.5 - khẳng định không bỏ phiếu cho ứng viên thủ tướng chủ trương sửa đổi luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương).

“Bhumjaithai muốn thông báo lập trường của chúng tôi là không thành lập chính phủ với bất cứ đảng nào có chính sách sửa đổi hoặc bãi bỏ mục 112 của bộ luật hình sự (luật về tội khi quân)”, đảng ra tuyên bố vào ngày 17.5.

th.jpg
Bhumjaithai với 70 ghế hạ nghị sĩ có vai trò quan trọng trong việc thiết lập liên minh cầm quyền - Ảnh: Straits Times

Move Forward (MFP) - đảng giành chiến thắng tổng tuyển cử - cam kết thúc đẩy sửa đổi luật về tội khi quân khi nắm quyền. Luật quy định hình phạt lên đến 15 năm với đối tượng xúc phạm Quốc vương Thái Lan.

Trong tổng tuyển cử vừa qua, Bhumjaithai giành được 70 ghế hạ nghị sĩ nên có vai trò quan trọng trong việc thiết lập liên minh cầm quyền.

Về lý thuyết, các đảng được quân đội hậu thuẫn có thể cố gắng thành lập một chính phủ thiểu số, dựa vào sự ủng hộ của Thượng viện để ứng viên thủ tướng họ đề cử được thông qua. Nhưng do nắm giữ số ghế hạ nghị sĩ ít hơn nên chính phủ như vậy khó quản lý đất nước.

Phía MFP nắm giữ 151 ghế và đang nỗ lực lập liên minh với Pheu Thai, Thai Sang Thai, Prachachart, Seri Ruam Thai và TFP. Nếu thành công liên minh này sẽ nắm giữ hơn 300 trên tổng số 500 ghế.

Chính trị gia Paetongtarn Shinawatra - một trong 3 ứng viên thủ tướng của Pheu Thai - tuần qua tuyên bố đảng của bà sẵn sàng thảo luận chuyện sửa đổi luật về tội khi quân tại quốc hội.

Theo hiến pháp năm 2017, Hạ viện cùng Thượng viện họp lại tiến hành chọn người giữ chức thủ tướng. Cần ít nhất 376 phiếu để chính trị gia Pita Limjaroenrat của MFP lên nắm quyền.

Về phía Thượng viện, một số nghị sĩ đã nói rõ không bỏ phiếu cho ông Limjaroenrat vì MFP muốn sửa đổi luật về tội khi quân.

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Nỗ lực lập liên minh của đảng thắng cử gặp trở ngại