Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington và Venezuela sẽ bắt đầu đàm phán cấp cao nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng tại quốc gia nam Mỹ này, chỉ vài giờ sau khi ông tuyên bố ủng hộ mở một cuộc trưng cầu dân ý lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Mỹ đàm phán với Venezuela để giải quyết khủng hoảng

Hà Ngọc Bách | 15/06/2016, 10:38

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington và Venezuela sẽ bắt đầu đàm phán cấp cao nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng tại quốc gia nam Mỹ này, chỉ vài giờ sau khi ông tuyên bố ủng hộ mở một cuộc trưng cầu dân ý lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Kerry cho biết cuộc đàm phán sẽ ngay lập tức được tổ chức tại Caracas, phái đoàn Mỹ sẽ do Thomas Shannon, một nhà ngoại giao kỳ cựu dẫn đầu. Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Venezuela đã bị dừng vào năm ngoáitừ khi quốc gia nam Mỹ này rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

Mỹ và Venezuela đã bị lôi vào một cuộc chiến "ngoại giao" từ thời Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và Tổng thống Mỹ George W. Bush. Ông Kerry nói rằng mục tiêu của cuộc đàm phán lần này là để "vượt qua những lời lẽ cũ".

"Tôi cam kết rằng nếu điều này có thể thực hiện thì nhiềukhả năng chúng ta có thể cải thiện các mối quan hệ", ông Kerry nóisau khi thảo luận với người đồng cấp Venezuela bên lề hội nghị của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) tại Cộng hòa Dominican.

Ông Kerry cho biết thêm cuộc đàm phán mới cũng sẽ thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela vốnđang bất đồng sâu sắc.

Ông Maduro ngay lập tức tuyên bố hoan nghênh đề xuất đối thoại của phía Mỹ, đồng thời đề nghị mở cửa tòa đại sứ ở hai nước sau 8 nămTổng thống Hugo Chavez trục xuất đại sứ Mỹ ở Venezuela.

"Tôi đề nghị ông Kerry hãy chỉ định đại sứ vàtôi sẵn sàng chấp nhận. Họ có đại sứ ở Bắc Kinh, Việt Nam và Havananhưnghọ không có đại sứ ở Caracas", ông Maduro nói.

Ông Maduro từngtuyên bốmuốn nối lại ngoại giao với Mỹ vàonăm 2014nhưng Tổng thống Barack Obama không chấp nhận điều này.

Venezuela đang rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng với lạm phát phi mã, thiếu thực phẩm và vật dụng thiết yếu. Thế nhưngthay vì giải quyết tình hình thì cả phe đối lập và chính phủ nước này lại lao vào một cuộc chiến tranh giành quyền lực.

Phe đối lập tuyên bố sẽ lật đổ Tổng thống Venezuelangay trong năm 2016, trong khi ôngMadurotuyên bố một cuộc trưng cầu dân ý về việc phế truất ông sẽ chỉ diễn ra vào năm 2017. Đólà thời điểm mà nếu bị phế truấtthì đồng minh thân cận của ông Maduro sẽ thay thế ông làm tổng thống, thay vì phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đàm phán với Venezuela để giải quyết khủng hoảng