Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ về chuyến thăm sắp tới của Đạt Lai Lạt Ma và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, mà theo Bắc Kinh là đi ngược lại lời hứa không hỗ trợ hoạt động ly khai của Washington.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma và lãnh đạo Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 15/06/2016, 09:01

Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ về chuyến thăm sắp tới của Đạt Lai Lạt Ma và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, mà theo Bắc Kinh là đi ngược lại lời hứa không hỗ trợ hoạt động ly khai của Washington.

Đài Loan và Tây Tạng là hai vấn đề chính trị, ngoại giao nhạy cảm bậc nhất của Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Về việcĐạt Lai Lạt Ma thứ 14 thăm Mỹ,theo một số nguồn tin có thể ông sẽcó một cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama,một hành động mà Trung Quốc xem là "nguy hiểm".

Ngày 13.6, trả lời Reuters, Đạt Lai Lạt Ma nói rằng trong chuyến thămWashington kéo dài 3 ngày sắp tới, việc gặp Tổng thống Obama là "không chắc chắn, nhưng một số người bạn nói rằng ông ta có thể gặp tôi".

Đạt Lai Lạt Ma nói ông chỉ muốn tự chủ đầy đủ cho Tây Tạng chứ không cổ súy thành lập một nước Tây Tạng độc lập như Trung Quốc tuyên bố.

"1,3 tỉ dân của Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối",Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố, nhấn mạnh cảnh báo của Bắc Kinh đến Washington nếu ông Obama gặp Đạt Lai Lạt Ma trong vài ngày tới.

Ông Lụcnói rằng cả hai vấn đề trên liên quan tới chính sách "một Trung Quốc"."Tôi có trách nhiệm để nói với mọi người rằng về vấn đề này, chính phủ Mỹ đã có những lời hứa duy trì công nhận chính sách một nước Trung Quốc", ông Lục tuyên bố trong một cuộc họp báo thường này.

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại Miami trên đường đến Panama, một trong sốnhững đồng minh ngoại giao của hòn đảo, để tham dự lễ mở rộng kênh đào Panama. Bà sẽdừng chân tại Los Angeles trước khi trởvề Đài Loan.

Chuyến công dutừ ngày 24.6 đến ngày 2.7 của lãnh đạo Đài Loan cũng bao gồm một chuyến thăm tới một nước đồng minh kháclà Paraquay.

Các chuyến công du của lãnh đạo Đài Loan thường chọc giận Trung Quốc vì nó được xem nhưmột hành động thực thi chủ quyền. Trung Quốc luôn tỏ ra nghi ngờ bà Thái, người mới nhậm chức hồi tháng 5, sẽ tìm cách để tuyên bố độc lập cho Đài Loan.

Ông Lục khẳng định rằng Mỹ đã nói với Trung Quốc là họ phản đối viễn cảnh Đài Loan độc lập.

"Chúng tôi yêu cầu chính phủ Mỹ nghiêm túc thực hiện lời hứa của mình, xử lý các vấn đề có liên quan phù hợp với nguyên tắc một Trung Quốc và không cung cấp bất kỳ không gian cho bất kỳ cá nhân nàocố phân chia Trung Quốc", ông Lục nói thêm.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sắp tới Washington.
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo Mỹ về chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma và lãnh đạo Đài Loan