Theo thông cáo của lực lượng không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương, Mỹ hôm 4.3 đã triển khai 2 máy bay ném bom B-52 đến gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông.

Mỹ điều máy bay B-52 tiến sát các đảo tranh chấp trên Biển Đông

06/03/2019, 10:36

Theo thông cáo của lực lượng không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương, Mỹ hôm 4.3 đã triển khai 2 máy bay ném bom B-52 đến gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông.

B-52 Stratofortress - máy bay ném bom lớn nhất của không quân Mỹ - Ảnh: Không quân Mỹ

"Hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân Andersen, ở đảo Guam (một vùng lãnh thổ của Mỹ ở Micronesia, phía Tây của Thái Bình Dương), đã tham gia vào sứ mệnh huấn luyện định kỳ ngày 4.3.2019. Một máy bay đã tập luyện ở khu vực sát Biển Đông trước khi trở về căn cứ. Chiếc còn lại phối hợp huấn luyện với Hải quân Mỹ và không quân Nhật Bản ở khu vực lân cận Nhật Bản, trước khi quay trở lại Guam", ABC News dẫn thông cáo của không quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

B-52 Stratofortres là máy bay ném bom lớn nhất của không quân Mỹ và là một phần trong "Bộ ba hạt nhân" của Mỹ. Hai loại vũ khí còn lại nằm trong bộ ba này gồm có các tên lửa đạn đạo có thể phóng từ tàu ngầm và các tên lửa đạn đạo liên lục địa. Lần gần nhất không quân Mỹ triển khai các máy bay B-52 ở Biển Đông vào mùa thu năm ngoái.

Biển Đông hiện là khu vực trọng yếu đối với thương mại toàn cầu, nơi có nhiều đảo, rạn san hô và bãi cát bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng nhiều công trình phi pháp. Giống như các chiến dịch tự do hàng hải của hải quân Mỹ, các nhiệm vụ của không quân Mỹ cũng được thực hiện để khẳng định khu vực này là không phận quốc tế, thách thức các yêu sách chủ quyền vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Tự do hàng hải được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển nhằm xác định quyền và trách nhiệm của các quốc gia liên quan đến việc sử dụng biển và cái tài nguyên biển trên thế giới. Công ước này đã có hiệu lực từ năm 1994 và hiện có hơn 165 nước tham gia.

Hoàng Vũ (theo ABC News, Sputnik)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều máy bay B-52 tiến sát các đảo tranh chấp trên Biển Đông