Tổng thống Donald Trump tuyên bố thứ Tư hôm qua rằng ông sẽ đình chỉ tất cả các chuyến đi từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới do dịch coronavirus đang gia tăng.

Mỹ đóng cửa với châu Âu vì EU không ngăn ngừa được COVID-19

Anh Tú | 12/03/2020, 09:42

Tổng thống Donald Trump tuyên bố thứ Tư hôm qua rằng ông sẽ đình chỉ tất cả các chuyến đi từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới do dịch coronavirus đang gia tăng.

"Liên minh châu Âu đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hạn chế đi lại từ Trung Quốc và các điểm nóng khác”, ông Trump phát biểu từ Phòng Bầu dục tối thứ Tư. "Kết quả là, một số lượng lớn các khu vực ở Mỹ đã bị gieo mầm bệnh từ du khách châu Âu".

Lệnh cấm du lịch có hiệu lực vào nửa đêm thứ 6 tớivà cũng sẽ bao gồm lệnh cấm đối với một số hoạt động thương mại và xuất nhập hàng hóa. Nhưng các hạn chế chỉ áp dụng cho công dân nước ngoài mà không áp dụng với công dân Mỹ, người có thẻ xanh hoặc người nhà với công dân Mỹ, Bộ An ninh Nội địa cho biết. Ngoài ra, Công dân Anh cũng được miễn trừ.

Tổng thống Trump gọi các hạn chế du lịch là hành động mạnh mẽ nhưng cần thiết. Người đứng đầu Nhà trắng cũng tuyên bố một loạt các hành động cứu trợ kinh tế nhưng không đưa ra bất kỳ biện pháp mới nào để ngăn chặn sự lây lan trong nước.

Ông Trump nói rằng các công ty bảo hiểm đã đồng ý chi trả các khoản đồng thanh toán đối với các ca điều trị coronavirus và sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm với cả các ca điều trị coronavirus.

Vị tổng thống 73 tuổi cũng cho biết ông sẽ sớm thực hiện hành động khẩn cấp để đảm bảo mọi người có thể ở nhà làm việc nếu họ bị bệnh hoặc cần phải cách ly. Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ yêu cầu Quốc hội hành động để thông qua việc cung cấp các biện pháp hỗ trợnhưng không đề cập bất kỳ mốc thời gian nào về chuyện này.

Tổng thống kêu gọi người lớn tuổi "tránh đi lại không cần thiết trong khu vực đông người" và khuyến nghị các viện dưỡng lão đình chỉ tất cả "các chuyến thăm sức khỏe không cần thiết ".

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố sau đó hôm thứ Tư rằng ông Trump đãhủy các chuyến đi sắp tới tới Colorado và Nevada "vì rất cầnthận trọng".

"Đối với tất cả người Mỹ, điều cần thiết là mọi người đều phải tăng cường phòng ngừavà thực hành vệ sinh tốt", ông Trump nói. "Mỗi người trong chúng ta đều có vai trò trong việc đánh bại virus này".

Ông Trump tuyên bố rằng ông đang hoãn đánh thuế với một số cá nhân, doanh nghiệp và sẽ cung cấp thêm gói cứu trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi vụ dịch."Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính", ôngTrump nói. "Đây chỉ là một khoảnh khắc tạm thời mà chúng ta sẽ vượt qua như một quốc gia và như một thế giới".

Tổng thống Trump đã khẳng định trong nhiều tuần rằng dịch bệnh tuybùng phát nhưng đang trong tầm kiểm soát, đồng thờivẽ nên một bức tranh màu hồng hơn nhiều so với các chuyên gia của ông mô tả. Nhưng các quan chức y tế trong những ngày gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo công chúng rằng dịch bệnh có khả năng trở nên tồi tệ hơn trước khi nó suy giảm.

Trước đó, hôm 9.3, ông Trump viết trên twitter:"Năm ngoái có 37.000 người Mỹ chết vì cúm thông thường. Trung bình mỗi năm có từ 27.000 tới 70.000 người chết. Chẳng có gì phải đóng cửa, cuộc sống và nền kinh tế vẫn tiếp tục. Thời điểm hiện tại, có 546 ca nhiễm virus corona, với 22 người chết. Hãy động não đi nào!"

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đóng cửa với châu Âu vì EU không ngăn ngừa được COVID-19