Mỹ đã gửi một đội quân nhỏ đến Yemen nhằm trợ giúp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chống lại các chiến binh Hồi giáo có liên kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Mỹ đưa quân đến Yemen giúp UAE đánh Al-Qaeda

Hà Ngọc Bách | 07/05/2016, 10:54

Mỹ đã gửi một đội quân nhỏ đến Yemen nhằm trợ giúp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chống lại các chiến binh Hồi giáo có liên kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Khoảng 2.000 binh sĩ của quân chính phủ Yemen và UAE đã tiến vào hải cảng Mukalla vào cuối tháng trướcvàkiểm soát toàn bộ hải cảng cùngsân bay nơi đây trước rất ít sự kháng cự của lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP).

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Đạiúy Jeff Davis cho biết hôm6.5 rằng, quân đội Mỹ đã triển khai một lực lượng nhỏ đến Yemen để cung cấp hỗ trợ tình báo.Lực lượng này còn tư vấn,hỗ trợ kế hoạch y tế và tiếp nhiên liệu trên không cho liên quân của UAE.

Lực lượng của Mỹ cũng chia sẻ các hình ảnh giám sát từ trên không cho UAE, để liên quân nước này cùng Ả Rập Saudi dễ dàng thực hiện các chiến lược của mình.

"AQAP vẫn là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Mỹ và các đối tác của chúng tôi. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực để loại bỏ AQAP khỏi Mukalla. Từ đólàm suy yếu, rồi tiêu diệt AQAP trên toàn lãnh thổ Yemen", ông Davis nói.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối cho biết số lượng binh sĩ Mỹ đã đến Yemennhưng khẳng định "đó là một con số rất nhỏ"."Họ đến Yemen trong 2 tuần qua và cung cấp hỗ trợ tình báo từ một điểm cố định", ông Davis nói.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer cũng được triển khai đếnngoài khơi Yemen để cung cấp hỗ trợ y tế nếu cần thiết.

Tình báo và các quan chức Mỹ từ lâu xem AQAP là một mối đe dọa nguy hiểm đối với nước Mỹ. Nhóm này từng âm mưu đánh bom một máy bay chở khách của Mỹ và đãtổ chức vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris.

Lầu Năm Góc cũng tiết lộ rằng từ ngày 23.4 đến nay, quân đội Mỹ đã thực hiện 4 lần không kích nhắm vào AQAP, giết chết 10 tên khủng bố và làm bị thương nhiều tên khác. Ông Davis khẳng định các vụ không kích của Mỹ hoàn toàn độc lập với chiến dịch của UAE tại Yemen.

Dù Mỹ đã có nhiều nỗ lực tiêu diệt AQAP, song tổ chức khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda này đã hoạt động mạnh hơn trong thời gian qua vì nội chiến tại Yemen bùng nổ.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Đoàn chiến xa của ẢRập Saudi và UAE ở Yemen.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa quân đến Yemen giúp UAE đánh Al-Qaeda