Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush và hai người con là cựu Tổng thống George W. Bush và Jeb Bush, đã thẳng thừng tuyên bố sẽ không đi bầu cho bất cứ ai nếu ông Donald Trump và bà Hillary Clinton được chọn làm đại diện cho đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ra tranh cử.

3 cha con nhà Bush tẩy chay bầu cử tổng thống Mỹ

Hà Ngọc Bách | 07/05/2016, 06:16

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush và hai người con là cựu Tổng thống George W. Bush và Jeb Bush, đã thẳng thừng tuyên bố sẽ không đi bầu cho bất cứ ai nếu ông Donald Trump và bà Hillary Clinton được chọn làm đại diện cho đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ra tranh cử.

Ông Jeb Bush, người vừa bị ông Trump đánh bại trong cuộc chạy đua trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, khi còn tranh cử thường xuyên bị tỉ phú bất động sản New York đem ra làm trò cười trong các cuộc tranh luận trực tiếp.

Ngày 6.5, ông Jeb Bush đã đăng tải lên facebook cá nhânrằng ông cũng sẽ giống Thượng nghị sĩ LindseyGraham, sẽ không đi bầu tổng thống nếu ứng cử viên là ôngDonald Trump và bàHillary Clinton.

"Trump không thể chứng minh rằng tính khí hay sức mạnh của mìnhlà cần thiết để trở thành tổng thống", ông Bush viết.

Ông Jeb Bushđã phải rút lui khỏi cuộc đua làm ứng viên của đảng Cộng hòa vào tháng 2, sau một loạt thất bại trong vòng bầu cử sơ bộ trước ông Trump.

"Vào tháng 11, tôi sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump hay Hillary Clinton, nhưng tôi sẽ hỗ trợ phe bảo thủ ở tiểu bang và liên bang", ông Jeb Bush viết.

Trước khi có ý kiến của ông Jeb Bush, phát ngôn viên của cả hai cựu Tổng thống Bush đã khẳng định với The Guardian rằng họ sẽkhông đi bầu lần này. Freddy Ford, phát ngôn viên của cựu Tổng thống George W. Bushcho biết ông Bush không có kế hoạch tham gia hay bình luận về chiến dịch tranh cử lần này.

Thông điệp tương tự cũng đã được Jim McGrath, phát ngôn viên của ông George H.W. Bush đưa ra với lý do ông đã nghỉ hưu và hiện ở tuổi 91. Mặc dù ôngGeorge H.W. Bush đã từng giúp con trai thứ Jeb Bush trong lần tranh cử gần đây, nhưng đó là ngoại lệ.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đang cố gắngchấp nhận thực tế ôngDonald Trump sẽ trở thành ứng viên của đảng này tranh cử tổng thống Mỹ trong tháng 11 tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Paul Ryan, ngày 5.5cũng đã tuyên bố rằng ông chưa "chuẩn bị tinh thần" để ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhiều nghị sĩ trong đó có Dean Heller từ bang Nevada và Ben Sasse từ bang Nebraska đã tỏ rõ quan điểm không ủng hộ ôngTrump trong đợt tranh cử tới. Nghị sĩ Kelly Ayotte từ bang New Hampshire và Rob Portman từ bang Ohio cho biết sẽ ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa nhưng không phải là ôngTrump.

Khi còn tham gia tranh cử, ông Trump đã liên tục công kích ông Jeb Bush là “ít năng lượng” và là “nỗi hổ thẹn của gia đình”.

Ông Trump cũng không ngừng công kích cựu Tổng thống George W. Bush trong đợt vận động tranh cử tại Greenville, Nam Carolina hồi tháng 2. Tỉ phú Trump đã cáo buộc ông Bush bịa đặt về vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq để biện hộ cho cuộc xâm lược nước này. Theo ông Trump, không có vũ khí hủy diệt hàng loạt nào cả và cuộc chiếntạiIraq là “sai lầm”.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: 3 cha con nhà Bush.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 cha con nhà Bush tẩy chay bầu cử tổng thống Mỹ