Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói với Fox News ngày 6.5 rằng "thoát EU" là cách tốt hơn để cho nước Anh phát triển.

Donald Trump: Thoát EU là điều tốt đối với Anh

Hà Ngọc Bách | 06/05/2016, 20:20

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói với Fox News ngày 6.5 rằng "thoát EU" là cách tốt hơn để cho nước Anh phát triển.

"Tôi nghĩ rằng "thoát EU" là điều khủng khiếp với châu Âu", ông Trump nói với Bret Baier. "Tôi biết nước Anh rất mạnh", ông Trump nói tiếp.

"Tôi hiểu, mọi người biết nước này rất mạnh. Tôi có rất nhiều khoản đầu tư ở đây. Tôi sẽ nói rằng họ sẽ tốt hơn nếu không ở trong EU. Nhưng tôi muốn họ tự quyết định điều ấy".

Ông Trump đã nhiều lần tỏ ra hoài nghi về một tương lai nước Anh là thành viên của EU. Hồi tháng 3, ông nói rằng ông thấu hiểu được phong trào "Brexit" là vì các nước đồng minh của Anh đã "không làm gì".

"Tôi nghĩ họ (nước Anh) có thể rời khỏi EU, vâng, họ đang gặp phải nhiều vấn đề", ông Trump nói với tờ Telegraph.

Quan điểm của ông Trump hoàn toàn trái ngược với Tổng thống Mỹ đương nhiệm là ông Barack Obama, người vừa mới có chuyến thăm Anh hồi2 tuần trước và cảnh báo nước này không nên thoát EU.Trong chuyến thăm Anh hôm 22.4, ông Obama đã cảnh báo nguy cơ Anh rời khỏi EU.

"Liên minh châu Âu không tiết chế tầm ảnh hưởng của Anh mà mở rộng nó hơn. Mỹ nhận thấy tiếng nói mạnh mẽ của các bạn đảm bảo châu Âu có một lập trường mạnh mẽ trên thế giới, khiến khối nàyhướng ngoại hơn và liên kết chặt chẽ với các đồng minh ở bên kia Đại Tây Dương", ông Obama nói.

Tổng thống Obama còn cảnh báo rằng nếu Anh rời EU thì“có lẽ vào một thời điểm nào đó” Anh có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng điều này “không thể xảy ra sớm”.

“Anh sẽ phải xếp hàng ở phía sau”bởi vì Washington ưu tiên ký kết thỏa thuận thương mại với khối lớn hơn như EU, hơn là một nước Anh riêng lẻ, ông Obama nói.

Ông Obama đồng thời ca ngợi “mối quan hệ đặc biệt” giữa Anh và Mỹ,bác bỏ những chỉ trích cho rằng ông đang can dự thô bạo vào vấn đề nội bộ của nước Anh.

Thủ tướng Cameron, người ủng hộ nước Anh ở lại EU, nói rằng nước Anh nên lắng nghe những người bạn và ông không thể nghĩ ra bất kỳ đồng minh thân cận nào của London muốn Anh rời khỏi EU.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump
Bài liên quan
Bộ trưởng GTVT chỉ đạo phải thanh tra giá vé máy bay
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30.4-1.5, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
24 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump: Thoát EU là điều tốt đối với Anh