Chính quyền Colombia đã bắt giữ một doanh nhân là trùm rửa tiền hàng đầu thế giới và đóng băng hàng chục công ty liên kết với người này, được sử dụng để che giấu hàng triệu USD lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy.

Colombia bắt giữ trùm rửa tiền đội lốt doanh nhân

Hàn Giang | 07/05/2016, 07:01

Chính quyền Colombia đã bắt giữ một doanh nhân là trùm rửa tiền hàng đầu thế giới và đóng băng hàng chục công ty liên kết với người này, được sử dụng để che giấu hàng triệu USD lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy.

Chính quyền Colombia đã ra lệnh bắt giữ Nidal Waked, một doanh nhân nổi bật tại Panama, và đóng băng hàng loạt công ty liên quan đến người này với cáo buộc rửa tiền. Hành động của Colombia được tiến hành ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ đóng băng tài sản của 68 công ty thuộc các nước Trung Mỹ và Colombia đang hoạt động dưới sự quản lý của 1 trùm ma túy.

Các quan chức điều tra cho biết Nidal cùng với người chú của mình, Abdul Waked, đã thành lập một mạng lưới rửa tiền thông qua các hoạt động mua bán bất động sản cùngcác doanh nghiệp tài chính và bán lẻ tại 14 quốc gia Mỹ Latinh. Nidal, 44 tuổi, bị bắt giữ vào đêm 4.5 tại sân bay quốc tế Bogota sau chuyến đi từ thành phố Panama.

Cảnh sát cho biết doanh nhân “trá hình” này tỏ ra ngạc nhiên khi bị bắt giữ, nhưng khá hợp tác và giải thích rằng mình đi du lịch đến Colombia để giải quyết các vấn đề kinh doanh và có cuộc hẹn y tế với một thành viên trong gia đình. Mặc dù Nidal sinh ra tại thành phố Barranquilla, Colombia và hiện đang bị giam giữ tại Bogota, giới chức Mỹ đã yêu cầu một lệnh dẫn độ đối với Nidal do những hoạt động bất hợp pháp đã thực hiện tại quốc gia này.

Tuyên bố từ văn phòng luật sư Mỹ ở Miami cho biết, Nidal là một trong “những kẻ rửa tiền và buôn bán ma túy lớn nhất trên thế giới”và nếu bị kết tội Nidal có thể đối mặt với 70 năm tù giam. Việc Mỹ mạnh tay xử lý các vi phạm pháp luật liên quan các công ty có trụ sở tại Panama đã gây ra một cú sốc đối với chính quyền nước này, hiện đang bối rối trong việc giải quyết vụ bê bối Panama Papers.

Ngày 6.5, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã công bố nhiều quy định cứng rắn hơn, nhằm ngăn chặn các cá nhân giàu có, bao gồm cả giới chính trị gia, sử dụng “công ty ma” để tham nhũng và trốn thuế. Truyền thông Panama cho biết những bí mật tài chính và vị trí thuận lợi khi nằm trên tuyến đường vận chuyển cocaine - một loại ma túy, từ Nam Mỹ đến Mỹ, đã biến Panama trở thành một trung tâm rửa tiền hấp dẫn đối với các trùm ma túy.

Hàn Giang (theo AP)

Ảnh: Nidal Waked (bên trái) là một trùm rửa tiền khét tiếng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Colombia bắt giữ trùm rửa tiền đội lốt doanh nhân