Biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng biển xung quanh Chile khiến nhiều sinh vật biển chết hàng loạt, các chuyên gia nước này cho biết.

Chile: Biến đổi khí hậu làm cá chết hàng loạt

Hà Ngọc Bách | 06/05/2016, 20:30

Biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng biển xung quanh Chile khiến nhiều sinh vật biển chết hàng loạt, các chuyên gia nước này cho biết.

Năm 2015, hơn 300 xác cá voi chết dạt vào khu vực vịnh hẻo lánh ở phía nam Chile, dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng cá chết hàng loạt tại đất nước Nam Mỹ này.

Đầu năm 2016, một vụ tảo nở hoa, hay còn gọi là thủy triều đỏ, đã khiến khoảng 40.000 tấn cá hồi chết ở Los Lagos, tương đương 12% sản lượng cá hằng năm của Chile.

Ngay đầu tháng 5, 8.000 tấn cá mòi chết dạt cửa sông Queule và hàng nghìn con ngao chết chất đống trên đảo Chiloe.Chính quyền Chile cho rằng nguyên nhân là thủy triều đỏvà cấm đánh bắt ở các khu vực bị ảnh hưởng, khiến hàng nghìn ngư dân thất nghiệp. Những bãi biển khác ở miền Trung Chile cũng tạm thời đóng cửa khi những con sứa chết trôi dạt đến đây.

"Năm nào chúng tôi cũng gặp phải thủy triều đỏ ở miền Nam Chile, nhưng lần này nó tiến xa hơn lên phía bắc”, Jorge Navarro, nhà nghiên cứu tại Viện Hải dương học Ideal nói.Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu, mà chính xác là hiện tượng El Nino, đã gây ra thủy triều đỏ, khiến cá chết.

El Nino là hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra vài năm một lần, khiến nhiệt độ bề mặt nước biển nóng lên ở vùng xích đạo Thái Bình Dương. Với 4.000km bờ biển Thái Bình Dương, Chile chịu ảnh hưởng nặng bởi El Nino.

Nước biển ấm lên có thể khiến tảo biển phát triển nhiều hơn, hấp thụ nhiều oxy trong nước và thải độc ra biển, khiến nhiều sinh vật biển chết.

Các trung tâm nghiên cứu đánh giá hiện tượng El Nino năm nay là "một trong những lần có cường độ mạnh nhất trong 65 năm qua".

"Đại dương Chile đang dịch chuyển và thay đổi," Sergio Palma, một nhà hải dương học tại Đại học Công giáo Valparaiso nói.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học của Chile cho rằng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho thủy triều đỏ làm cá chết. Một số nhà khoa học cho rằngcó thể do mật độ nuôi cá quá lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nướcvà khiến cá bị ngộ độc hàng loạt.

Thiên Hà (theo ABC News)

Ảnh: Ngao chết chất đống tại đảo Chiloe
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chile: Biến đổi khí hậu làm cá chết hàng loạt