Chính quyền Trump tiếp tục xúc tiến các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, bất chấp Trung Quốc đe dọa trừng phạt.

Mỹ duyệt bán 2,4 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc đe dọa

Hoàng Vũ | 27/10/2020, 12:25

Chính quyền Trump tiếp tục xúc tiến các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, bất chấp Trung Quốc đe dọa trừng phạt.

Thông báo hôm 26.10 của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã chấp thuận thỏa thuận tiềm năng bán cho Đài Loan 100 hệ thống phòng vệ bờ biển Harpoon do do Boeing sản xuất, 400 tên lửa chống hạm RGM-84L-4 Harpoon Block II, 4 tên lửa tập trận, 25 xe chở radar và hàng loạt thiết bị liên quan khác. Washington cũng đảm nhận huấn luyện binh sĩ và hỗ trợ kỹ thuật sau khi bàn giao vũ khí cho Đài Bắc.

Thương vụ có tổng giá xấp xỉ 2,4 tỉ USD, DSCA cho hay. RGM-84 được thiết kế phóng từ tàu mặt nước, song tên lửa này cũng có thể phóng từ mặt đất hoặc bằng các bệ phóng di động.

"Thương vụ sẽ giúp cải thiện khả năng bảo đảm an ninh của bên nhận hàng, cũng như duy trì ổn định và cân bằng trong khu vực", thông cáo của DSCA nêu rõ.

ten-lua-chong-ham-cua-my.jpg
Tên lửa chống hạm RGM-84L-4 Harpoon Block II - Ảnh: Hải quân Mỹ

Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày kể từ khi nhận thông báo từ Bộ Ngoại giao để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ Quốc hội, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21.10 thông báo đã phê duyệt thương vụ vũ khí trị giá khoảng 1,8 tỉ USD, trong đó bán 135 tên lửa tấn công mặt đất chính xác, các thiết bị liên quan và gói đào tạo cho Đài Loan để cải thiện khả năng phòng thủ của hòn đảo.

Tháng trước, Mỹ cũng đã nhất trí bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan với giá trị hợp đồng lên tới 13,2 tỉ USD, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu F-16, xe tăng M1A2T Abrams, tên lửa phòng không Stinger và ngư lôi MK-48 Mod6.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế. Trong những tháng gần đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng cường hỗ trợ quân sự và ngoại giao cho Đài Loan.

Vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ "không thể tách rời", Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội khi Washington tăng cường hỗ trợ cho Đài Bắc, trong đó bao gồm các chuyến thăm của quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ và các hợp đồng bán vũ khí giá trị lớn cho hòn đảo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước cũng lên tiếng chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là "sự can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc", có nguy cơ "phá hoại chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

nguoi-phat-ngon-bo-ngoai-giao-trung-quoc-trieu-lap-kien.jpeg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Internet

Mới đây nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 26.10 lên án mạnh mẽ việc bán vũ khí cho Đài Loan và yêu cầu Washington ngay lập tức dừng hành động này, đồng thời tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt đối với ba công ty Mỹ liên quan đến thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo.

"Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết và áp lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, cũng như những cá nhân và công ty có hành vi xấu trong quá trình bán vũ khí cho đảo Đài Loan", ông Triệu tuyên bố trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Triệu không nói cụ thể về lệnh trừng phạt mà Trung Quốc ban hành với các công ty Mỹ tham gia vào những thương vụ mua bán vũ khí với Đài Loan.

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus sau đã đã lên tiếng phản đối những nỗ lực đáp trả của Trung Quốc nhằm vào Mỹ và các công ty nước ngoài tham gia hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ duyệt bán 2,4 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc đe dọa