Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết chính quyền Trump không có ý định "kiểm soát đại dịch" vì nó là mầm bệnh truyền nhiễm “giống như cúm mùa”.

Nhà Trắng coi COVID-19 như "cúm mùa", đảng Dân chủ phản pháo

Hoàng Vũ | 26/10/2020, 14:33

Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết chính quyền Trump không có ý định "kiểm soát đại dịch" vì nó là mầm bệnh truyền nhiễm “giống như cúm mùa”.

Trả lời báo giới hôm 25.10, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết: "Chúng tôi sẽ không kiểm soát đại dịch. Chúng tôi sẽ kiểm soát vắc xin, phương pháp điều trị COVID-19 cũng như những lĩnh vực giảm thiểu lây lan khác".

Khi được hỏi vì sao Mỹ sẽ không cố gắng kiểm soát dịch, ông Meadows cho rằng đó là một đề xuất "nực cười" vì theo ông coronavirus là “vi rút truyền nhiễm như cúm mùa”. Meadows nói thêm Nhà Trắng vẫn "nỗ lực để kiềm chế dịch", nhưng khẳng định đó không phải trọng tâm.

“Khi chúng ta chứng kiến số ca bệnh tăng lên, những điều chúng ta cần đảm bảo là chúng ta phải có các yếu tố giảm thiểu thích hợp, dù đó là vắc xin hay phương pháp điều trị hoặc giảm lây lan thông qua giãn cách xã hội và khẩu trang khi chúng ta có thể, để chắc chắn rằng mọi người không phải chết vì vi rút. Chúng ta sẽ đánh bại nó vì chúng ta là người Mỹ và chúng ta làm như vậy”, Chánh văn phòng Nhà Trắng nhấn mạnh.

chanh-van-phong-nha-trang.jpg
Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows - Ảnh: Reuters

Những bình luận của ông Meadows được đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh khắp nước Mỹ với gần 8,9 triệu người bệnh và hơn 230.000 người chết. Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm hàng ngày ở nước này sẽ sớm chạm mức 6 con số trong khi ca tử vong cũng sẽ tăng lên.

Nhà Trắng cũng đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 thứ hai sau khi một số trợ lý thân cận của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng có kết quả dương tính với COVID-19 vào cuối tuần qua, tuy nhiên, ông Pence vẫn tiếp tục tham gia các sự kiện vận động tranh cử khi bầu cử Mỹ 2020 chỉ còn 9 ngày nữa sẽ diễn ra.

Phản ứng trước tuyên bố trên, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cho rằng đây hành động cho thấy chính quyền của ông Trump đã quyết định “giơ cờ trắng để đầu hàng” và "hy vọng nếu phớt lờ nó, vi rút sẽ tự biến mất".

“Ông Meadows đã thừa nhận rằng chính quyền Trump sẽ từ bỏ việc cố gắng kiểm soát dịch bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc họ đã từ bỏ nghĩa vụ cơ bản nhằm bảo vệ người dân Mỹ”, ông Biden nói

Trong khi đó ứng viên phó tổng thống và là trợ thủ của ông Biden, bà Kamala Harris cũng chỉ trích ông Meadows vì so sánh COVID-19 với cúm mùa. "Nhà Trắng đã thừa nhận chịu thua và tôi cũng như Joe Biden đã nói về điều này ngay từ đầu”, bà nói.

Trước đó, tài khoản chính thức trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Trump hồi đầu tháng này đã đăng lên dòng trạng thái ám chỉ rằng bệnh cúm mùa gây chết người nhiều hơn bệnh COVID-19.

"Mùa cúm đang đến gần! Nhiều người mắc hàng năm, đôi khi hơn 100.000 người, và bất chấp vắc xin chủng ngừa, vẫn chết vì cúm. Chúng ta sẽ đóng cửa quốc gia của mình sao? Không, chúng ta đã học cách sống chung với nó, giống như chúng ta đang học cách sống chung với COVID-19, ít gây chết người hơn nhiều ở hầu hết các cộng đồng dân cư!!!", ông Trump viết trên Twitter hôm 3.10.

Tổng thống Trump cũng đã từng có lần đánh đồng COVID-19 với bệnh cúm thông thường trong bài đăng trên trang mạng cá nhân. Các chuyên gia y tế từ lâu đã cảnh báo về việc đánh đồng bệnh cúm mùa với COVID-19, và khuyến cáo rằng COVID-19 là một căn bệnh nghiêm trọng hơn nhiều.





Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng coi COVID-19 như "cúm mùa", đảng Dân chủ phản pháo