Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng lập liên minh quân sự Nga - Trung Quốc trong tương lai.

Nga - Trung mơ hình thành quan hệ thời Stalin - Mao Trạch Đông

Hoàng Vũ | 26/10/2020, 15:51

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng lập liên minh quân sự Nga - Trung Quốc trong tương lai.

Phát biểu tại một diễn đàn về các vấn đề quốc tế của Nga hôm 23.10, Tổng thống Putin cho biết hiện tại không cần một liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc, nhưng một liên minh như vậy có thể hình thành trong tương lai.

“Chúng tôi luôn tin rằng quan hệ Nga - Trung đã đạt đến mức độ hợp tác và tin tưởng đến mức lập một liên minh quân sự sẽ là không cần thiết, nhưng trên lý thuyết điều này chắc chắn có thể xảy ra", Putin nói

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định rằng quân đội hai nước đã hợp tác chặt chẽ với nhau và “thời gian sẽ cho biết mọi việc sẽ tiến triển như thế nào".

"Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa đặt ra mục tiêu đó (lập liên minh quân sự). Nhưng, về nguyên tắc, chúng tôi cũng sẽ không loại trừ nó. Vì vậy, chúng ta sẽ chờ xem”.

Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 25.10 cho biết: "Trung Quốc đã biết về những phát biểu đầy tích cực của Tổng thống Putin về quan hệ Trung - Nga, trong đó đề cập đến mối quan hệ song phương cấp cao và đặc biệt giữa hai nước. Không có giới hạn nào với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Nga, không có giới hạn nào trong việc mở rộng quan hệ hợp tác giữa chúng tôi”.

Nhưng một số nhà quan sát Trung Quốc lưu ý rằng mặc dù ý tưởng này rất khó xảy ra, nhưng ngay cả việc nói về nó cũng có thể được coi là một dấu hiệu thiện chí.

Chuyên gia nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, Li Lifan, nhận định: “Cả Nga và Trung Quốc đều là mục tiêu chỉ trích trong cuộc bầu cử Mỹ và Tổng thống Putin đang tìm cách cho thấy mối quan hệ Nga - Trung gắn kết thế nào”.

“Tuyên bố của ông Putin chủ yếu là dấu hiệu cho thấy tham vọng của Nga trở thành một bên trung lập quan trọng để buộc Mỹ hoặc Trung Quốc nhượng bộ cho họ”, Shi nói thêm.

Theo ông, mối quan hệ này đang phát đi thông điệp về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới giữa Nga và Mỹ mà Washington muốn Bắc Kinh tham gia.

Tuy nhiên, Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế của Đại học Nhân Dân Trung Quốc và là cố vấn của Quốc vụ viện, cho biết: “Căng thẳng Mỹ-Trung đang ở tình trạng tồi tệ đến mức có thể xảy ra xung đột quân sự. Cơ hội mà Nga muốn trở thành đồng minh của Trung Quốc là rất thấp”.

Nga và Trung Quốc đã đánh giá cao mối quan hệ "hợp tác chiến lược" song phương nhưng đến nay chưa có bất cứ đàm phán nào về khả năng lập một liên minh quân sự.

Được biết, Trung Quốc và Liên Xô cũ đã ký Hiệp ước Hữu nghị, Liên minh và Tương trợ vào năm 1950, vài tháng sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập. Nhưng quan hệ hai bên đã xấu đi đáng kể kể từ sau cái chết của lãnh đạo Liên Xô Stalin.

Sự cải thiện sau đó trong quan hệ đã bắt đầu được nhanh chóng đẩy mạnh dưới thời Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy vậy, vào tháng 12 năm ngoái, nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moscow không có kế hoạch liên minh quân sự với Bắc Kinh.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Trung mơ hình thành quan hệ thời Stalin - Mao Trạch Đông