Mỹ hôm 2.6 xác nhận đã gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, khẳng định yêu sách phi lý của Bắc Kinh “không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Mỹ gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối Trung Quốc yêu sách phi lý ở Biển Đông

03/06/2020, 10:51

Mỹ hôm 2.6 xác nhận đã gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, khẳng định yêu sách phi lý của Bắc Kinh “không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Hôm nay 3.6 (giờ Việt Nam), tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Mỹ phản đối các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. "Chúng tôi bác bỏ những yêu sách phi pháp và nguy hiểm này. Các quốc gia thành viên phải đoàn kết, tuân thủ luật pháp quốc tế và tự do trên biển", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Nội dung đăng tải trên Twitter của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Twitter

Ông Pompeo đăng kèm công hàm đề ngày 1.6.2020, do Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres với nội dung:

“Tôi rất vinh dự khi chuyển tới ngài Tổng thư ký bức thư phản bác công hàm CML/14/2019 của Trung Quốc đã gửi lên Ủy ban về ranh giới thềm lục địa (CLCS), với nội dung phản đối bản đệ trình xin công nhận thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Malaysia ngày 12.12.2019. Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế được phản ánh theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Mỹ yêu cầu gửi công hàm phản đối này đến tất cả thành viên của LHQ như một văn bản cho chương trình nghị sự của Đại hội đồng LHQ và Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời đăng tải công khai trên website của văn phòng pháp chế LHQ, bộ phận cho các vấn đề đại dương và luật biển”.

Công hàm lần này được xem là tiếng nói chính thức của Mỹ, tiếp tục bác bỏ những yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông tiếp nối các bước đi ngoại giao gần đây của các quốc gia thành viên ASEAN. Trước đó, phái đoàn thường trực của Indonesia tại LHQ hôm 26.5 đã gửi một công hàm 126/POL-703/V/20 lên Tổng thư ký Antonio Guterres để phản đối một loạt văn bản có liên quan tới yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc và nhấn mạnh rằng chúng không có cơ sở pháp lý và trái với Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông. Chính quền Bắc Kinh cũng gia tăng các máy bay và tàu chiến trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa các yêu sách phi pháp của họ.

Hoàng Vũ (theo USUN)

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối Trung Quốc yêu sách phi lý ở Biển Đông