Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết chính quyền Washington đang xem xét phương án chào đón người dân đặc khu kinh tế Hồng Kông nhằm đáp trả việc Trung Quốc thúc đẩy thực thi luật an ninh quốc gia với thuộc địa cũ của Anh.

Mỹ sẵn sàng chào đón dân Hồng Kông sau dự luật an ninh của Trung Quốc

02/06/2020, 10:52

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết chính quyền Washington đang xem xét phương án chào đón người dân đặc khu kinh tế Hồng Kông nhằm đáp trả việc Trung Quốc thúc đẩy thực thi luật an ninh quốc gia với thuộc địa cũ của Anh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Internet

Trong bài phát biểu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 1.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay nước này đang cân nhắc khả năng mở cửa đón người từ Hồng Kông nhằm đáp trả lại động thái của Trung Quốc.

“Người Anh, như các bạn biết, có mối quan hệ khác với Hồng Kồng. Rất nhiều người dân Hồng Kông có hộ chiếu quốc tịch Anh. Đó là lịch sử dài giữa Anh và Hồng Kông. Nó rất khác biệt so với Mỹ. Nhưng chúng tôi đang xem xét vấn đề này”, ông Pompeo nói nhưng không nêu chi tiết về hạn ngạch nhập cư hay thị thực.

Nhà lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell hôm 1.6 cũng nói rằng ông hy vọng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm xác định những phương án cụ thể để đáp trả việc Bắc Kinh làm “ảnh hưởng tới dự do” của Hồng Kông và nói rằng Washington nên có những phản ứng giống các nền dân chủ khác và gợi ý việc mở cửa đón người dân đặc khu.

Trong bài phát biểu tại Thượng viện, ông McConnell nói: “Mỹ đã có một di sản phong phú với tư cách là ngọn hải đăng soi sáng cho những người tị nạn từ chiến tranh. Chúng tôi nên thực hiện nó một lần nữa cho người dân Hồng Kông”.

Tổng thống Trump trước đó tuyên bố chính quyền của ông đang bắt đầu quá trình tước quy chế đối xử đặc biệt của Mỹ với Hồng Kông, để đáp trả việc Trung Quốc thông qua luật an ninh mới với đặc khu này.

"Chúng tôi sẽ có hành động thu hồi các đối xử ưu đãi đối với Hồng Kồng như một lãnh thổ hải quan và du lịch riêng biệt với phần còn lại của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh và cho biết thông báo của ông sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ thỏa thuận mà Mỹ có với Hồng Kông, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa, sẽ chỉ có một vài ngoại lệ.

Mỹ cùng với các đồng minh sau đó đã tăng sức ép ngoại giao lên Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh phối hợp với người dân Hồng Kông tôn trọng các cam kết trong Tuyên bố chung Trung - Anh về quyền tự trị của đặc khu. Chính phủ Anh cũng cho biết họ đã chuẩn bị để cung cấp quyền thị thực mở rộng và con đường trở thành công dân cho gần 3 triệu cư dân Hồng Kông.

Những động thái trên như "đổ dầu" thêm vào những căng thẳng đang gia tăng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, liên quan đến đại dịch COVID-19 cũng như các cuộc biểu tình tại Hồng Kông và dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẵn sàng chào đón dân Hồng Kông sau dự luật an ninh của Trung Quốc