Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 17.6 đưa tin Mỹ và Hàn Quốc trong tuần này sẽ có thể tuyên bố ngưng các cuộc tập trận lớn, kèm điều khoản sẽ nối lại chúng nếu CHDCND Triều Tiên không giữ lời hứa phi hạt nhân hóa.

Mỹ - Hàn sẽ ngưng tập trận lớn, để chiều ý ông Trump

Trần Trí | 17/06/2018, 17:21

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 17.6 đưa tin Mỹ và Hàn Quốc trong tuần này sẽ có thể tuyên bố ngưng các cuộc tập trận lớn, kèm điều khoản sẽ nối lại chúng nếu CHDCND Triều Tiên không giữ lời hứa phi hạt nhân hóa.

Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên, nói việc ngưng tập trận có thể liên quan các cuộc tập trận chung lớn giữa quân đội Mỹ-Hàn, không phải các cuộc tập luyện quân sự thường kỳ.

Hiện có 28.500 quân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc, một di sản của Chiến tranh Triều Tiên, vốn kết thúc năm 1953 bằng một hiệp định đình chiến, khiến hai miền về kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.

Ở cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 14.6, ứng cử viên đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là cựu Đô đốc Harry Harris ủng hộ ý tưởng “tạm dừng” các cuộc tập trận lớn. Theo ông hiểu, bất kỳ sự “tạm ngưng” nào đều liên quan những cuộc tập trận lớn, và các cuộc tập luyện của quân Mỹ ở Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp tục, dù quyết định cuối cùng thuộc về Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo lịch tập trận chung Mỹ - Hàn, đỉnh điểm hàng năm là các cuộc tập trận Đại bàng Non và Thần Sấm (đều đã tiến hành hồi tháng 5).

Cuộc tập trận chung kế tiếp là Hộ thủ tự do Ulchi được lập kế hoạch tổ chức từ cuối mùa hè 2018.

Năm 2017, cuộc tập trận chung Hộ thủ tự do Ulchi có 17.000 quân Mỹ và 50.000 quân Hàn Quốc tham gia, dù cuộc tập trận này chú trọng giả lập điện toán hóa hơn là tập trận thực địa có sử dụng vũ khí, xe tăng hoặc máy bay.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây bất ngờ cho cả quan chức Mỹ - Hàn, khi ông hứa kết thúc các cuộc “trò chơi chiến tranh”. Ông giải thích: “Tôi nghĩ đó là một hành động rất khiêu khích, tốn kém và không phù hợp”.

Ngay sau tuyên bố của ông Trump, quân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc nói họ không nhận lệnh ngưng bất kỳ cuộc tập trận nào, và quan chức Hàn Quốc nói họ cố gắng đoán ông Trump nói cuộc tập trận nào.

Nhưng Seoul có vẻ sẵn sàng ngưng tập trận. Ngày 14.6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố chính phủ cần linh động khi dùng sức ép quân sự đối với Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng chân thành với kế hoạch phi hạt nhân hóa. Ông nói Hàn Quốc sẽ cân nhắc kỹ các cuộc tập trận chung với Mỹ, và ông yêu cầu các quan chức hợp tác với Mỹ về vấn đề này.

Yonhap ngày 17.6 cũng đưa tin trong các cuộc đàm phán quân sự Hàn - Triều ngày 14.6, phía Hàn đã đề nghị phía Triều kéo lùi trận địa pháo khỏi Khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) khoảng 30 - 40 km. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận họ đã đưa ra đề nghị trên.

Khu vực DMZ trang bị vũ khí dày đặc ngăn cách hai miền Triều Tiên. Các cuộc đàm phán quân sự Hàn -Triều tiếp sau việc lãnh đạo hai miền có cuộc gặp lịch sử ngày 27.4, và các ông Moon-Kim đã đồng ý hạ nhiệt căng thẳng và ngừng “tất cả những hành vi thù địch”.

Nhưng các quan chức nói Hàn - Triều không đạt được thỏa thuận cụ thể nào trong các cuộc đàm phán quân sự. Ngày 15.6, người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói: Triều Tiên có đề nghị cùng giải trừ vũ khí thí điểm ở Vùng an ninh chung ở làng Bàn Môn Điếm. Đó là vùng duy nhất ở khu DMZ có lính Hàn -Triều đứng canh gác gần như đối diện nhau.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn sẽ ngưng tập trận lớn, để chiều ý ông Trump