Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 16.6 tuyên bố theo dõi chặt chẽ chuyến thăm “cá nhân” Bắc Kinh của một nhóm quan chức chính phủ và nghị sĩ đảo quốc Solomon.

Quan chức đảo quốc Solomon sang Trung Quốc, Đài Loan theo dõi chặt chẽ

Cẩm Bình | 17/06/2018, 15:02

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 16.6 tuyên bố theo dõi chặt chẽ chuyến thăm “cá nhân” Bắc Kinh của một nhóm quan chức chính phủ và nghị sĩ đảo quốc Solomon.

Theo thông tin của nghị sĩ Vương Định Vũ của đảng Dân Tiền cầm quyền, nhóm quan chức Solomon muốn nhờ chính quyền Trung Quốc đại lục giúp thăm dò các nguồn tài nguyên của đảo quốc này.

Solomon là một trong 18 nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Chuyến thăm Bắc Kinh của nhóm quan chức cùng nghị sĩ quốc gia này rất đáng lo ngại, đặc biệt là sau khi chính quyền Đài Bắc vừa bị hai nước cắt đứt quan hệ chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng (Cộng hòa Dominica và Burkina Faso).

Tuy nhiên, theo cơ quan ngoại giao Đài Loan, chuyến thăm không được chính phủ Solomon ủy quyền, nên các quan chức cùng nghị sĩ chỉ sang Bắc Kinh với tư cách cá nhân. Hoạt động này không ảnh hưởng mối quan hệ Đài Loan - Solomon, và tất cả dự án hợp tác giữa hai bên vẫn đang được tiến hành suôn sẻ, phía Đài Bắc tuyên bố.

Tuy vậy, cơ quan ngoại giao Đài Loan thừa nhận việc quan chức cùng nghị sĩ Solomon sang thăm Trung Quốc là một dấu hiệu tiêu cực cần được xem xét nghiêm túc. Thông tin về chuyến thăm xuất hiện sau khi Thủ tướng Rick Houenipwela vào cuối tháng 5 vừa có chuyến công du Đài Loan kéo dài 5 ngày.

Đài Loan luôn được Bắc Kinh xác định là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất. Cường quốc châu Á luôn phản ứng mạnh mẽ, bằng lời nói lẫn hành động với bất kỳ động thái đòi độc lập cho đảo này. Trong khi đó, Đài Loan nhiều lần cáo buộc Trung Quốc dùng “ngoại giao kim tiền” để khiến các nước cắt quan hệ ngoại giao với họ.

Cẩm Bình (theo Focus Taiwan)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
20 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức đảo quốc Solomon sang Trung Quốc, Đài Loan theo dõi chặt chẽ