Trước động thái từ Nga, Mỹ đã đáp lại Điện Kremlin bằng các lệnh trừng phạt đối với hai tổ chức tài chính lớn của Nga là ngân hàng VEB và ngân hàng Promsvyazbank.

Mỹ hủy gặp Nga, thông báo trừng phạt khối nắm 80 tỉ USD của Nga để ủng hộ Ukraine

Anh Tú | 23/02/2022, 08:16

Trước động thái từ Nga, Mỹ đã đáp lại Điện Kremlin bằng các lệnh trừng phạt đối với hai tổ chức tài chính lớn của Nga là ngân hàng VEB và ngân hàng Promsvyazbank.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 22.2 thông báo rằng ông sẽ không gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong tuần này sau khi Moscow vi phạm luật pháp quốc tế và điều quân vào đông Ukraine.

Blinken nói với các phóng viên: “Không có ý nghĩa gì nếu tiếp tục cuộc gặp của chúng tôi vào lúc này”, đồng thời lưu ý rằng trước đó, ông đã đồng ý thảo luận về các mối quan tâm an ninh châu Âu miễn là Nga không xâm lược Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Điện Kremlin đã từ chối mọi lời kêu gọi ngoại giao. Ông Blinken cũng cảnh báo rằng Mỹ "sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt của chúng tôi nếu Nga tiếp tục leo thang gây hấn".

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22.2 đã công bố quyết định công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine. Sau đó, ông ra lệnh cho quân đội "gìn giữ hòa bình" tiến vào khu vực Donbas.

Trước động thái từ Nga, Mỹ đã đáp lại Điện Kremlin bằng các lệnh trừng phạt đã hứa trước đó đối với hai tổ chức tài chính lớn của Nga là ngân hàng VEB và ngân hàng Promsvyazbank. Mỹ cho rằng cả hai đều có quan hệ với Điện Kremlin và quân đội Nga.

Blinken nói: “Tính chung, họ nắm giữ hơn 80 tỉ USD tài sản. Các biện pháp này đóng băng tài sản của họ ở Mỹ, cấm các cá nhân hoặc doanh nghiệp Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch nào với họ, đóng cửa họ khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và tịch thu quyền truy cập vào đồng USD". Đồng thời, giới chức cấp cao Nga và các thành viên gia đình của họ cũng là mục tiêu trong các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Blinken cho biết các hành động của Mỹ hôm 22.2 vượt quá bất kỳ lệnh trừng phạt nào được ban hành trong cuộc xâm lược Crimea năm 2014 và cảnh báo rằng Putin có thể chờ đón lệnh trừng phạt lớn nếu ông thực hiện bất kỳ hành vi gây hấn nào ở Ukraine.

Các quốc gia thành viên NATO như Anh đã đưa ra các hình phạt của riêng của nước này đối với Điện Kremlin và Đức đã tuyên bố ngừng cấp phép cho đường ống Nord Stream 2.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hoan nghênh các biện pháp trừng phạt và kêu gọi các nước khác làm theo. Ông Kuleba cho biết: "Thế giới phải đáp trả bằng tất cả sức mạnh kinh tế của mình để trừng phạt Nga". Đồng thời, Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh: "Hãy đánh vào nền kinh tế Nga ngay bây giờ và đánh thật mạnh".

Ngoại trưởng Ukraine cho biết Kiev sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu về các nỗ lực ngoại giao để can thiệp với Nga, nhưng cho biết người Ukraine "sẵn sàng cho bất kỳ diễn tiến nào có thể xảy ra".

Việc 2 ngoại trưởng Mỹ và Nga không gặp nhau trong tuần này cũng coi như làm đổ bể kế hoạch Tổng thống Joe Biden gặp gỡ Tổng thống Putin để giải quyết khủng hoảng Ukraine theo sáng kiến của Pháp. Điều này là dễ hiểu vì cuộc gặp cấp ngoại trưởng được xem là trù bị cho cuộc gặp cấp Tổng thống.

Điện Élysée vào tối Chủ nhật đã đưa ra một tuyên bố cho biết sau những nỗ lực ngoại giao vào phút chót của Tổng thống Pháp với những cuộc điện đàm hàng giờ xuyên đại dương, Nga và Mỹ đã đồng ý gặp mặt. Thông báo nêu: “Tổng thống Biden và Putin đều đã chấp nhận nguyên tắc của một hội nghị thượng đỉnh như vậy. Nội dung của nó sẽ được chuẩn bị bởi ngoại trưởng (Anthony) Blinken và (Sergei) Lavrov trong cuộc họp của họ vào thứ năm ngày 24.2”. Thông báo cũng nhấn mạnh: “Cuộc gặp chỉ có thể được tổ chức nếu Nga không xâm lược Ukraine”.

Nhà Trắng khi ấy xác nhận Biden sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh, nhưng nói rõ rằng họ rất thận trọng về sự chân thành của lời đề nghị. Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jen Psaki, cho biết: “Về nguyên tắc, Tổng thống Biden đã chấp nhận một cuộc gặp với Tổng thống Putin một lần nữa, nếu một cuộc xâm lược không xảy ra. Chúng tôi luôn sẵn sàng về giải pháp ngoại giao. Chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt những hậu quả nhanh chóng và nghiêm trọng nếu Nga lựa chọn chiến tranh. Và hiện tại, Nga dường như đang tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine trong thời gian sớm nhất”.

Nhưng giờ thì căng thẳng được đẩy cao lên một nấc mới và rất khó để gặp nhau một cách hữu hảo vào lúc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hủy gặp Nga, thông báo trừng phạt khối nắm 80 tỉ USD của Nga để ủng hộ Ukraine