Sau khi Nga công nhận độc lập 2 tỉnh miền đông Ukraine, Lãnh đạo Liên minh châu Âu thề sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia vào hành động bất hợp pháp này

Phương Tây thề trút thịnh nộ sau khi Nga công nhận độc lập 2 tỉnh miền đông Ukraine

A.T | 22/02/2022, 06:36

Sau khi Nga công nhận độc lập 2 tỉnh miền đông Ukraine, Lãnh đạo Liên minh châu Âu thề sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia vào hành động bất hợp pháp này

Vào 21.2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh nêu rõ Moscow công nhận "độc lập" của các vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine là Luhansk và Donetsk, những phần do lực lượng ly khai thân Nga nắm giữ.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông "lên án" quyết định của Tổng thống Putin công nhận "nền độc lập" của các vùng ly khai ở miền đông Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cách họ sẽ tiếp tục phối hợp đối phó.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng cần phải có một phản ứng "nhanh chóng và chắc chắn" đối với việc ông Putin công nhận hai nước cộng hòa ly khai.

Blinken nói rằng quyết định này thể hiện sự bác bỏ hoàn toàn các cam kết của Nga theo thỏa thuận Minsk và mâu thuẫn với "cam kết ngoại giao" của Nga. Ông nói thêm rằng các quốc gia có nghĩa vụ không công nhận một quốc gia mới được hình thành thông qua việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng lên án quyết định của ông Putin, cho rằng đây là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế cũng như các thỏa thuận Minsk".

Thông báo của hai nhà lãnh đạo cho biết: "Liên minh sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia vào hành động bất hợp pháp này. Liên minh nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của họ đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine dựa theo biên giới được quốc tế công nhận".

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cũng lên án động thái của Nga, đồng thời ông nói rằng "điều này tiếp tục làm xói mòn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, làm xói mòn các nỗ lực hướng tới giải quyết xung đột và vi phạm các Thỏa thuận Minsk mà Nga là một bên".

"Moscow tiếp tục châm ngòi cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự cho phe ly khai. Nước này cũng đang cố gắng tạo cớ để xâm lược Ukraine một lần nữa".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây thề trút thịnh nộ sau khi Nga công nhận độc lập 2 tỉnh miền đông Ukraine