Moscow đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc can thiệp vào Balkan, mặc dù vẫn khẳng định rằng Bosnia, Serbia và Kosovo không bao giờ được gia nhập NATO.

Nga công nhận độc lập miền đông Ukraine có thể kích hoạt Kosovo làm nóng lò lửa Balkan

A.T | 22/02/2022, 11:22

Moscow đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc can thiệp vào Balkan, mặc dù vẫn khẳng định rằng Bosnia, Serbia và Kosovo không bao giờ được gia nhập NATO.

Việc Nga công nhận độc lập đối với 2 tỉnh Luhansk và Donetsk có thể tạo cảm hứng cho những bất ổn ở lò lửa Balkan. Cả người Serbia ở Bosnia và lực lượng Kosovo ở Serbia đang có những toan tính riêng.

Tại cuộc hội đàm ở Điện Kremlin với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trích dẫn việc NATO ném bom các lực lượng Serb trong cuộc khủng hoảng Kosovo năm 1999 như một ví dụ về hành vi hung hăng của liên minh. Scholz cho biết NATO đã hành động để ngăn chặn nạn diệt chủng, ám chỉ cuộc đàn áp người Albania ở Kosovo.

Căng thẳng giữa Pristina và Belgrade về việc Kosovo đối xử với khoảng 120.000 người Serbia sống trên lãnh thổ của mình là một trở ngại nghiêm trọng - cùng với các yếu tố như nạn tham nhũng phổ biến - đối với nỗ lực gia nhập NATO hoặc EU của Kosovo.

Các quan chức phương Tây còn cáo buộc Kremlin có ảnh hưởng “đáng ngại” ở vùng Balkan đã giúp thúc đẩy một làn sóng chủ nghĩa dân tộc đe dọa hủy diệt hòa bình mong manh ở Bosnia, khơi lại xung đột vũ trang liên quan việc Kosovo tách khỏi Serbia năm 2008, và gây bất ổn chính trị ở Bắc Macedonia và Montenegro của các thành viên NATO.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc đó, mặc dù vẫn khẳng định rằng Bosnia, Serbia và Kosovo không bao giờ được gia nhập NATO.

Bosnia đang ở giữa một cuộc khủng hoảng chính trị, với các ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels để thảo luận về cách giảm căng thẳng và ngăn chặn sự tan rã có thể xảy ra của quốc gia Balkan bị chia rẽ sắc tộc. Người Serbia ở Bosnia, những người có sự ủng hộ của Serbia và Nga, đang đe dọa tách khỏi liên bang.

Trong khi đó, Tổng thống Kosovo hôm 17.2 cáo buộc Nga sử dụng đồng minh truyền thống của mình là Serbia để "gây bất ổn" vùng Balkan, khi Moscow đối đầu với phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nga từ lâu đã ủng hộ Serbia trong những bất đồng với phương Tây, không công nhận Kosovo là một quốc gia độc lập và đã chặn nước này gia nhập Liên Hợp Quốc. Kosovo, giống như Ukraine, hy vọng cuối cùng sẽ gia nhập NATO và Liên minh châu Âu.

"Ngày nay Kosovo, khu vực mà cả toàn cầu đang đối mặt với những nguy hiểm do chính sách hiếu chiến của Nga gây ra", người đứng đầu Kosovo Vjosa Osmani tuyên bố trong bài phát biểu kỷ niệm “14 năm ngày độc lập”.

Arber Vllahiu, một nhà phân tích chính trị độc lập, đã vẽ ra một điểm song song giữa lập trường của Moscow về Ukraine và Balkan.

Vllahiu, cựu đại sứ Kosovo tại Cộng hòa Séc cho biết: “Nga có lợi ích lớn không chỉ trong việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO mà còn ngăn cản các nước phía tây Balkan, bao gồm cả Kosovo, gia nhập EU và NATO”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga công nhận độc lập miền đông Ukraine có thể kích hoạt Kosovo làm nóng lò lửa Balkan