Mỹ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 12.7 kêu gọi các nước châu Á đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và khoáng sản thiết yếu để không lệ thuộc các nước như Nga và Trung Quốc.

MỸ, IEA kêu gọi các nước châu Á đa dạng hóa nguồn cung năng lượng

Bảo Vĩnh | 12/07/2022, 10:21

Mỹ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 12.7 kêu gọi các nước châu Á đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và khoáng sản thiết yếu để không lệ thuộc các nước như Nga và Trung Quốc.

Tổng giám đốc IEA Fatih Birol và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cùng nói cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, xuất phát từ việc cấm vận Nga, phải là một sự thúc đẩy các nước vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chú trọng hơn vào việc không lệ thuộc nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi khu vực trên không lệ thuộc Trung Quốc ở lĩnh vực công nghệ điện mặt trời, và không lệ thuộc các nước như Nga và Cộng hòa Dân chủ Congo ở lĩnh vực các mỏ khoáng sản cần thiết cho xe điện và các loại pin.

Tại Diễn đàn Năng lượng Sydney do IEA và chính phủ Úc đồng tổ chức, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Granholm nói : “Chúng ta muốn bảo đảm rằng chúng ta không là các nước không chịu sự kiểm soát của độc tài dầu hỏa, không chịu sự kiểm soát của những người không muốn chia sẻ các giá trị chung, không chịu sự kiểm soát của những người thích kiểm soát các trạng huống chiến lược của chuỗi cung ứng”.

Tổng giám đốc IEA Birol nói Trung Quốc chiếm 80 % nguồn cung toàn cầu về công nghệ điện mặt trời và từ năm 2025 sẽ chiếm 95 % nguồn này. Ông nói: “Dựa vào chỉ một công nghệ, một sản phẩm, khiến thế giới dựa cả vào chỉ một quốc gia là điều mà tất cả chúng ta cần suy nghĩ từ một viễn cảnh an ninh năng lượng”.

Về phần cung ứng năng lượng, ông nói bất kỳ nước nào đầu tư lớn vào nhiên liệu hóa thạch sẽ chỉ đi vào hoạt động trong vài năm tới cần phải xem xét rủi ro khí hậu và rủi ro kinh doanh đối với các nhà đầu tư khi thế giới chuyển sang năng lượng sạch hơn.

Bài liên quan
Nỗ lực thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch của Đông Nam Á
Các nước Đông Nam Á đã bắt đầu rời bỏ dầu mỏ, than đá và các loại tài nguyên gây ô nhiễm khác, đi theo xu thế giảm thải carbon đang được thúc đẩy trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
23 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MỸ, IEA kêu gọi các nước châu Á đa dạng hóa nguồn cung năng lượng