Các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của Pháp đang đẩy nhanh kế hoạch dự phòng và chuyển đổi lò hơi khí đốt sang chạy bằng dầu chuẩn bị cho kịch bản nguồn cung khí đốt từ Nga giảm thêm.
Ông Florent Menegaux - chủ hãng sản xuất lốp xe Michelin nổi tiếng - cho biết: “Chúng tôi đã chuyển đổi lò hơi để chúng có thể vừa chạy bằng khí đốt vừa chạy bằng dầu, thậm chí chuyển sang than nếu cần. Mục đích là để tránh phải đóng cửa nhà máy trong trường hợp xảy ra tình trạng thiếu hụt khí đốt ở châu Âu”.
Theo ông Menegaux, dù khí đốt có thể thiếu, dầu mỏ vẫn sẵn có nên được xem như giải pháp thay thế. Sản xuất lốp xe tại nhà máy mất nhiều thứ này nên duy trì nguồn cung năng lượng ổn định rất cần thiết.
Vào tháng 6, Nga cắt giảm 60% lượng khí đốt cung cấp qua Nord Stream 1 - đường ống vận chuyển khí đốt chính đến Tây Âu. Giới chính trị và công nghiệp lo ngại sẽ có thêm hạn chế về nguồn cung vì cuộc chiến tại Ukraine.
Tại một hội nghị kinh doanh cuối tuần qua ở miền Nam nước Pháp, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với các doanh nghiệp rằng không chuẩn bị cho nguy cơ thiếu hụt năng lượng là vô trách nhiệm.
“Hãy chuẩn bị cho việc cắt giảm khí đốt Nga. Hiện nay đây là kịch bản có khả năng xảy ra nhất”, theo Bộ trưởng Le Maire.
Khoảng 70% lượng điện của Pháp là từ năng lượng hạt nhân, nên nước này ít phụ thuộc khí đốt Nga hơn nước láng giềng Đức. Tuy nhiên đơn vị sản xuất điện EDF (do nhà nước quản lý) đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tại Pháp vì loạt nhà máy điện cũ gặp tình trạng mất điện khiến ngành năng lượng nước này chịu thêm sức ép. Hoạt động sản xuất ở 29 trên tổng số 56 lò phản ứng hạt nhân bị tạm dừng do sửa chữa hoặc thanh tra.
Chính phủ Pháp đang kiểm tra nguồn cung năng lượng của từng doanh nghiệp, đồng thời cố gắng giảm tác động từ việc tăng giá năng lượng bằng cách đặt mức trần giá bán lẻ khí đốt và điện cho đến cuối năm. Mức trần này giúp Pháp nằm trong nhóm lạm phát thấp nhất châu Âu.
Chủ tịch một công ty công nghiệp lớn tin rằng mọi doanh nghiệp lớn đều đang tìm cách chuyển sang dầu.
Tháng trước, giám đốc điều hành hãng xe Stellantis Carlos Tavares cho biết họ cân nhắc một số phương án tự sản xuất năng lượng trong trường hợp nguồn cung giảm, trong số này có phương án tự xây dựng nhà máy điện riêng hoặc đầu tư vào một nhà máy điện hiện có để đảm bảo phần nào sản xuất.