Trung Quốc hôm 24.5 đã cáo buộc các quan chức Mỹ nói dối công chúng về cuộc chiến thương mại trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc nói Mỹ kích động 'sự phản đối ý thực hệ' trong chiến tranh thương mại

Hoàng Vũ | 25/05/2019, 14:33

Trung Quốc hôm 24.5 đã cáo buộc các quan chức Mỹ nói dối công chúng về cuộc chiến thương mại trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Ngày càng có nhiều nghi ngờ về cuộc chiến thương mại do Mỹ phát động, dẫn đến tình trạng hỗn loạn của thị trường do cuộc chiến công nghệ và sự ngặn chặn hợp tác công nghiệp gây ra", hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Khi được hỏi về những chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompe đối với Tập đoàn viễn thông Huawei thời gian gần đây, ông Lục cho biết: "Các quan chức Mỹ đã dùng những lời lẽ bịa đặt để cố gắng lừa dối người dân Mỹ. Và bây giờ, họ đang cố gắng kích động sự phản đối ý thức hệ", ông Lục nói.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC hôm 23.5, ông Pompeo nói rằng Huawei có liên hệ với chính quyền Trung Quốc và bác bỏ lời khẳng định của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei, rằng công ty ông ta không bao giờ chia sẻ thông tin của người dùng.

"Huawei nói không làm việc cho Chính phủ Trung Quốc là sai, một tuyên bố sai hoàn toàn. Nhà sáng lập kiêm CEO Huawei Chính Phi đã không nói sự thật cho người Mỹ và thế giới… Nếu bạn là doanh nghiệp nhận chỉ đạo và bảo trợ trực tiếp từ chính phủ Trung Quốc, không còn nghi ngờ về việc bạnthực sự có lợi thế. Bạn có thể tạo ra cả kho sự thật. Tôi nghĩ thế giới muốn một hệ thống mà họ có thể tin tưởng", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ông Pompeo cũng hy vọng rằng nhiều công ty Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong khi Washington thuyết phục các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei để phát triển mạng 5G. Mỹ từ lâu vốn luôn cáo buộc tập đoàn Huawei là "công cụ do thám" của chính phủ Trung Quốc và kêu gọi các đồng minh ngừng sử dụng các dịch vụ viễn thông của Huawei, bất chấp việc tập đoàn này lên tiếng phủ nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23.5 nói rằng sẽ "đưa Huawei vào một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc", đồng thời gọi tập đoàn Trung Quốc này là “rất nguy hiểm”.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Trump, ông Lục nói rằng: “Thật sự, tôi không biết ý của nhà lãnh đạo Mỹ cụ thể là gì".

Trong tháng 5, Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Động thái này được thực hiện sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Bắc Kinh sau đó đã đáp trả bằng việc tăng thuế lên 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi hai bên lâm vào bế tắc vì Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi chính sách để giải quyết một số bất đồng liên quan đến vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ và việc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.

Các nhà đầu tư đang hồi hộp theo dõi tác động của việc hai bên áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gây tổn hại nặng nề đến các đường cung toàn cầu và khiến nền kinh tế thế giới chậm lại. Các nhà kinh tế cũng cho rằng thuế quan sẽ kiềm chế sự tăng trưởng ở Mỹ và Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Cải tạo nước hoa và mỹ phẩm để cứu Trái đất khỏi bị đầu độc
Đã đến lúc phải loại bỏ hóa chất độc hại trong ngành công nghiệp dựa vào chất hữu cơ, chất thải nhựa và carbon dioxide làm nguyên liệu thô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói Mỹ kích động 'sự phản đối ý thực hệ' trong chiến tranh thương mại