Theo CNN, các quan chức Trung Quốc và truyền thông nước này đã có những phản ứng mạnh với việc cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông hôm 20.11.

Trung Quốc giận dữ việc lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền tại Hồng Kông

Hà Ngọc Bách | 21/11/2019, 17:50

Theo CNN, các quan chức Trung Quốc và truyền thông nước này đã có những phản ứng mạnh với việc cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông hôm 20.11.

Dù Dự luật này vẫn chưa được chính thức áp dụng do phải chờ Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua, nhưng truyền thông Trung Quốc đã hết lời chỉ trích nó. Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc nhanh chóng đăng bài xã luận gọi Dự luật này là "văn bản rác" và "một sự khiêu khích nghiêm trọng đối với toàn bộ người Trung Quốc".

"Nếu phía Mỹ đi theo con đường của riêng mình, Trung Quốc sẽ có biện pháp hiệu quả để kiên quyết chống lại họ và mọi hậu quả phải do Mỹ gánh chịu hoàn toàn", bài xã luận lớn tiếng cảnh báo Mỹ về việc thông qua dự luật nói trên.

Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân nhật báo thì lên giọng mỉa maikhi cho rằng thay vì gọi là Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, Dự luật này nên được gọi là "Dự luật Bạo lực Hồng Kông".

Tuyên bố hôm 20.11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảnggọi dự luật này là "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế" và cho biết chính phủ Trung Quốc đã phản đối và lên án dự luật.

Theo CNN, dự luật này là một đòn làm suy yếu các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh trong thời điểm quan trọng của đàm phán. Ông Trump vẫn chưa xác nhận cóký thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông hay không, nhưng ông từng nhiều lần cẩn thận khi nói về chủ đề này để tránh Trung Quốc nổi giận. Hồi tháng 10, ông Trump thậm chí còn hứa hẹn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông sẽ im lặng trước tình hình căng thẳng tại Hồng Kông, trong bối cảnh hai nước đang đàm phán thương mại.

Hồng Kông từ lâu được Mỹ xem xét mối quan hệ thương mại, xuất khẩu khác với Trung Quốc. Nếu Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông được thông qua thì Mỹ từng năm sẽ đánh giá xem liệu thành phố tự trị này có được Trung Quốc duy trì quyền tự do của họ hay không. Nếu Mỹ tuyên bố thành phố không được tự do trước Bắc Kinh thì khi đó Washington sẽ rút lại tình trạng thương mại đặc biệt của thành phố, điều này sẽ là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế của Hồng Kông và Trung Quốc.

Ngoài ra, Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông cũng đưa ra một quy trình cho phép Tổng thống Mỹ có thểký lệnh trừng phạt và hạn chế đi lại đối với các quan chức Hồng Kông bịcho là vi phạm nhân quyền.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giận dữ việc lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền tại Hồng Kông