Khi Mỹ tiến hành khánh thành Đại sứ quán mới tại Jerusalem, người Palestines đã đụng độ với lực lượng an ninh Israel, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Mỹ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem, bạo lực bùng nổ

Cẩm Bình | 15/05/2018, 05:40

Khi Mỹ tiến hành khánh thành Đại sứ quán mới tại Jerusalem, người Palestines đã đụng độ với lực lượng an ninh Israel, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tổng thống Donald Trump không có mặt trong sự kiện này, nhưng bài phát biểu được ghi hình trước của ông đã được phát. Trong đoạn phim, ông Trump cho biết: “Dưới thời Tổng thống Harry Truman, Mỹ đã là nước đầu tiên công nhận quốc gia Israel. Hôm nay, chúng ta chính thức mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Xin chúc mừng”.

“Trong một thời gian dài, chúng ta không thừa nhận điều rõ ràng, một thực tế đơn giản rằng Jerusalem là thủ đô Israel. Vào ngày 6.12.2017, với chỉ thị của tôi, Mỹ cuối cùng đã chính thức công nhận điều này”, ông Trump nhắc lại quyết định của mình.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ mãi là bạn tốt của Israel và đối tác trong sự nghiệp tự do, hòa bình. Ông khẳng định Washington mở rộng tình hữu nghị với Israel, với người Palestine cũng như với các nước láng giềng của họ.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự buổi lễ là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ngoài ra, còn có Ivanka Trump và Jared Kushner, con gái và con rể Tổng thống Trump, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman.

Sau khi đoạn phim của Tổng thống Trump được phát, Bộ trưởng Mnuchin và bàIvanka tiến hành nghi lễ kéo màn, chính thức mở cửaĐại sứ quán Mỹ.

“Thay mặt Tổng thống Mỹ thứ 45, chúng tôi chào mừng các bạn đến đây, Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, thủ đô của Israel”, bàIvanka phát biểu.

Bà Ivanka tại lễ khánh thành - Ảnh: The Guardian

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong buổi lễ đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Trump vì “đã can đảm giữ lời hứa” (thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel), cũng như vì đã khiến quan hệ đồng minh giữa hai nước mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump - Ảnh: The Guardian

Khi buổi lễ đang diễn ra, phía Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết động thái Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel không có nghĩa Mỹ “đã đưa ra quan điểm về các cuộc đàm phán về tình trạng pháp lý cuối cùng” của thành cổ này. Thay vào đó, quyết định của ông Trump chỉ là làm đúng cam kết, thừa nhận thực tế. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra thông cáo khẳng định Washington vẫn sẽ gắn với tiến trình hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Phản ứng với sự kiện Mỹ dời Đại sứ quán đến Israel, người Palestine đã tập trung biểu tình tại Dải Gaza. Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã xảy ra. Theo thống kê của phía Palestine, có ít nhất 43 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương.

Người Palestine tiến hành biểu tình - Ảnh: Reuters
Ít nhất 43 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel - Ảnh: Reuters
Người Palestine đốt lốp xe bày tỏ sự phản đối - Ảnh: Reuters

Pháp là nước đầu tiên phản đối động thái của Mỹ. Theo Bộ Ngoại giao Pháp, điều này trái với luật pháp quốc tế cũng như các nghị quyết của Đại Hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cẩm Bình (theo CNN, The Guardian, Reuters)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem, bạo lực bùng nổ