Trung Quốc đã có những động thái trả đũa thương mại chống lại Mỹ, mà chủ yếu nhắm vào khu vực kinh tế có đông người ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Trung Quốc và EU trả đũa kinh tế nhắm thẳng người ủng hộ ông Trump

Hà Ngọc Bách | 25/06/2018, 09:47

Trung Quốc đã có những động thái trả đũa thương mại chống lại Mỹ, mà chủ yếu nhắm vào khu vực kinh tế có đông người ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

China Daily ngày 22.6 đã cảnh báo rằng hành động "vung gậy" của Washington chống lại Trung Quốc sẽ khiến Mỹ chịu hậu quả sớm. Theo China Daily, hành động khơi màochiến tranh thương mại của Mỹ với Trung Quốc bằng cách tăng thuế nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu của Washington đã khiến giới đầu tư Trung Quốc giảm tới 92% FDI vào Mỹ so với cùng kỳ, mức thấp nhất trong 7 năm qua.

Những ảnh hưởng từ quyết định nâng cao hàng rào thuế quan của Mỹ ngay lập tức đã được nhận thấy. Giá gỗ xẻ tại Mỹ tăng nhanh lên 32% kể từ khi chính quyền của ông Trump công bố mức thuế 21% nhắm vào mặt hàng này của Canada. Theo Hiệp hội các nhà xây dựng Mỹ thì hành động này khiến cho nhu cầu xây dựng tại nước này xuống thấp và đơn giá xây nhà tăng trung bình 9.000 USD cho một căn hộ mới.

Thuế nhôm, thép cũng ngay lập tức ảnh hưởng tới các nhà sản xuất công nghiệp Mỹ có sử dụng hai mặt hàng trên làm nguyên liệu sản xuất.

Dù ông Trump nói cuộc chiến thương mại lần này sẽ "dễ dàng" vượt qua nhưng trên thực tế có thể Washington sẽ thấm đau hơn nhiều trong thời gian tới. Cụ thể, Trung Quốc và EU đều đã có những động thái phản đòn, trả đũa nhắm thẳng vào những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Trung Quốc đánh thuế 25% lên 30 tỉ USD hàng hóa đến từ Mỹ, trong đó chủ điểm nhắm vào mặt hàng xe mô tô Harley-Davidson, quần jean Levis và rượu whisky bourbo để trả đũa thuế nhôm thép của Mỹ. Tương tự, EU cũng đánh thuế 200 mặt hàng Mỹ từngô, gạo, nước cam, thuốc lá, xì gà, áo thun, mỹ phẩm, thuyền và thép.

Đây chỉ là những động thái ban đầu, Trung Quốc dự kiến sẽ đánh thuế mạnh nhắm thêm vào số hàng hóa trị giá 16 tỉ USD của Mỹ trong thời gian tới nếu căng thẳng thương mại vẫn tăng. Những mặt hàng này gồm đậu nành, ngô và lúa mì cùng với thịt bò, thịt lợn và gia cầm và ô tô.

Theo The Guardian, mục tiêu đánh thuế của EU và Trung Quốc cho thấy chiến lược nhắm thẳng vào người ủng hộ ông Trump mà trả đũa. Cụ thể, thiệt hại nặng nhất cho Mỹ trong đợt trả đũa lần này là bang Wisconsin, nơi có nhà máy Harley-Davidsons và là một vùng nông nghiệp lớn của Mỹ. Bang Wisconsin là một trong những thành trì ủng hộ ông Trump mạnh nhất trong thời gian qua.

Chưa hết, hành động của EU và Trung Quốc còn nhắm thẳng vào Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan vì Wisconsin là bang nhà của ông này.

Trong 2 tuần tới, mặt hàng đậu nành Mỹ sẽ bị Trung Quốc nhắm thẳng vào được sản xuất chính tại Iowa và Nebraska, cả hai bang này đều ủng hộ ông Trump. Trong khi đó, rượu Bourbon mặt hàng bị EU đánh thuế cao thì đến từ bang Kentucky, một bang khác ủng hộ ông Trump, đồng thời cũng là bang nhà của lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. Việc Trung Quốc dự kiến đánh thuế nặng lên cam nhập khẩu từ Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một bang ủng hộ ông Trump khác là bang Florida.

"Kế hoạch trả đũa của Trung Quốc nhắc tổng thống về chuyện phải bảo vệ chiến thắng cho đảng Cộng hòa vào mùa thu tới (bầu cử giữa nhiệm kỳ). Người Trung Quốc phản ứng bằng cách chọn ra một số sản phẩm. Họ đang tìm cách khiến ngành công nghiệp Mỹ phải tăng chi phí sản xuất. Họ hy vọng rằng kế sách của mình sẽ khiến chính quyền (Mỹ) nhận ra hành động của mình là sai", Dan Ikenson từ Trung tâm Nghiên cứu chính sách thương mại Stiefel nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc và EU trả đũa kinh tế nhắm thẳng người ủng hộ ông Trump